(Share tự do!)

Tác giả: Nguyễn Hữu Long
Nhiều lớp học dạy các bạn trẻ, hãy làm đại bàng, đừng nên làm gà hay chim sẻ. Theo các thầy, làm đại bàng để có ước mơ lớn, để bay cao, bay xa; chứ đừng làm gà hay chim sẻ, chỉ quanh quẩn trên sân nhà, trông nó “hèn mọn” lắm (!?)
Tôi tôn trọng quan điểm của các thầy, và của các bạn trẻ nghe theo lời thầy; nhưng tôi cũng muốn nêu lên quan điểm của mình về chuyện làm đại bàng hay chim sẻ.
Đại bàng bay cao, bay xa hoàn toàn không phải là vì nó có ước mơ lớn hay tầm nhìn xa như nhiều người thường gán ghép cho nó. Nó bay cao, bay xa, chẳng qua là vì BẢN NĂNG SINH TỒN. Nó buộc phải quan sát rộng từ trên cao, và có lúc phải bay thật xa, là để tìm kiếm con mồi, phục vụ cho những bữa ăn khá lớn, để nuôi sống thân xác khá to của nó thôi. Và lúc tìm thấy con mồi, nó cũng buộc phải sà xuống mặt đất, hay rất gần mặt đất, để kiếm ăn như đa số các loài chim, thú khác.
Chim sẻ và gà sống và hoạt động quanh quẩn trong một không gian hẹp vì bản năng sinh tồn của chúng mách bảo chỉ cần có thế. Chim sẻ có nhu cầu ăn uống rất ít. Chỉ vài hạt thóc, chút bánh mì vụn, hay vài con sâu con là đã đủ no lòng. Chúng đâu cần phải bay cao, bay xa, dù cũng hoàn toàn có thể. Loài bồ câu khi cần cũng có thể bay rất cao và rất xa (khi làm nhiệm vụ đưa thư chẳng hạn), nhưng chúng cũng không cần phải làm cái việc dư thừa này khi trong không gian nhỏ hơn, chúng vẫn có thể có cuộc sống no đủ, hạnh phúc.
Con người thì sao? Đừng nghĩ, chỉ những người làm việc gì đó lớn lao, có nhiều người biết đến, thì mới là vĩ đại. LÀM VIỆC NHỎ VỚI TÌNH YÊU LỚN, ĐEM LẠI Ý NGHĨA LỚN CHO ĐỜI, CŨNG LÀ VĨ ĐẠI. Một tỷ phú đô la, cuối đời, để lại hàng chục tỷ đô la làm từ thiện, là vĩ đại; nhưng một cặp vợ chồng nghèo ở tận Gia Lai, cuộc sống thiếu thốn, vẫn tự nguyện đi khắp nơi, “thu gom” tất cả những những người tâm thần lang thang trong tỉnh, đem về tập trung, rồi nuôi dưỡng bằng thu nhập ít ỏi của mình, còn vĩ đại hơn!
Khi bạn giàu có, dư thừa, bạn muốn cho đi bớt, bạn rất tử tế. Nhưng khi bạn nghèo khổ, mà vẫn muốn giúp đỡ những người nghèo khổ hơn mình, bạn còn tử tế hơn! Bạn ngưỡng mộ đại bàng vì nó bay cao, bay xa, và có vóc dáng oai vệ; người khác ngưỡng mộ và yêu quí chim sẻ vì nó đem lại niềm vui cho họ khi sáng sáng chúng tíu tít reo vui trên sân nhà. Mỗi người đều có lý do của mình để yêu quí hay thần tượng ai đó, dù là đại bàng hay chim sẻ, miễn sao sự yêu quí và thần tượng đó phải lành mạnh, không bệnh hoạn!
Nếu muốn sống như đại bàng để bay cao, bay xa, bạn cần phải có một KHÁT VỌNG ĐỦ LỚN (chứ không phải vì bản năng sinh tồn), một niềm ĐAM MÊ ĐỦ MẠNH (để say sưa với việc mình làm), một Ý CHÍ KIÊN ĐỊNH (để đừng bỏ cuộc giữa chừng), và một ĐỘNG CƠ THIỆN LÀNH (để làm điều tốt cho xã hội). Còn nếu không được thế, hãy cứ LÀM VIỆC NHỎ, với TÌNH YÊU LỚN, và ĐỘNG CƠ TỬ TẾ, đó cũng là vĩ đại.
Đại bàng bay cao, bay xa, vì chúng có tố chất và khả năng thiên bẩm của loài đại bàng. Chim sẻ suốt đời tíu tít, vui tươi vì chúng có tố chất và khả năng thiêm bẩm của loài chim sẻ. Bạn muốn làm đại bàng cũng được, nhưng hãy tự hỏi mình có đủ các tố chất và khả năng đó chưa? Nếu chưa, trước hết, bạn cần rèn luyện để tích lũy các tố chất và khả năng đó.
Và hãy nhớ, khác với đại bàng, con người bay cao, vươn xa KHÔNG PHẢI CHỈ ĐỂ KIẾM ĂN!
                
Nguồn: Nguyễn Quang Lâm - KNVN