Kinh nghiệm lựa chọn mô hình kinh doanh - CLB Nguồn Hàng Khởi Nghiệp by KNVN.VN

Header Ads

Kinh nghiệm lựa chọn mô hình kinh doanh



Dù bạn có ý tưởng kinh doanh tốt, công ty của bạn "vẫn đang hoạt động bình thường" và đang làm việc "cật lực" với giấc mơ doanh nhân thành đạt của mình, ngay cả khi đang có sự "hậu thuẫn" tốt từ nhiều phía nhưng nếu công ty không có HỆ THỐNG QUẢN LÝ, TỔ CHỨC VẬN HÀNH BÀI BẢN thì thất bại là chắc chắn trong tương lai gần! 


Góc nhìn về setup công ty (Thiết lập hệ thống quản trị vận hành doanh nghiệp)
Nếu ví công ty của bạn như một tòa nhà thì không ai khác, chính bạn phải là KIẾN TRÚC SƯ TRƯỞNG để định hình và thiết kế kiến trúc cho nó, còn việc trang trí, xây lắp từng viên gạch theo những bức tường của tòa nhà hãy để những người thợ xây (nhân sự) làm việc đó.
Nếu ví tình trạng và "sức khỏe" kinh doanh của doanh nghiệp như cách người ta đánh giá sức khỏe của một người, thì chắc chắn không phải chỉ nhìn bề ngoài mà phải thông qua một hệ thống các chỉ số.
​Với cơ thể người thì đó có thể kể ra như: nhịp tim, huyết áp, màu da, độ mượt của tóc... còn với doanh nghiệp của bạn thì đó hẳn là bộ KPI đo lường tổng quát nhưng cân bằng cho cả 4 trụ cột chiến lược gồm: KHÁCH HÀNG VÀ THỊ PHẦN; TÀI CHÍNH KINH DOANH; HỆ THỐNG QUẢN TRỊ VẬN HÀNH; XU HƯỚNG VÀ HỌC HỎI PHÁT TRIỂN.
Không thể xây dựng hệ thống quản trị doanh nghiệp bằng cách chắp vá
Từ thực tế hay trong các cuốn sách quản trị kinh doanh, từ nhiều diễn giả và nhiều nguồn tài liệu tham khảo khác (bao gồm online và offline), tôi tin rằng hầu hết các chủ doanh nghiệp đã đều tiếp cận, nghiên cứu, thậm chi theo học khá nhiều chương trình đào tạo về quản trị điều hành, nhưng dù thế nào, tôi tin chắc bạn vấn thấy hệ thống quản trị vận hành công ty của bạn vẫn "chưa ổn" theo chính góc nhìn và đánh giá của bạn.
​Vấn đề lớn nhất ở đây là TÍNH KHÔNG ĐỒNG BỘ. Cụ thể, bạn học hỏi về hệ thống bán hàng từ nguồn này / ông thầy này và vận dụng quản trị tài chính từ một nguồn khác / ông thầy khác (ví dụ như vậy) mà rất có thể hai nguồn kiến thức nền đó được truyền tải theo hai quan điểm tổ chức quản trị vận hành doanh nghiệp khác nhau, ở tầm và quy mô khác nhau.
Thế là, dù có đọc nhiều, có học nhiều, chắp vá mỗi nơi một chút bạn sẽ nhận ra rằng dù có nỗ lực thực hiện nhiều chương trình cải tiến, tái cấu trúc, thay đổi đổ chức, nâng cấp phần mềm, thay đổi nhân sự thì cuối cùng kết quả vẫn không như bạn muốn. Đúng là không thể xây dựng hệ thống quản trị vận hành doanh nghiệp (dù có quy mô rất nhỏ) theo cách chắp vá.
Khi phản biện lại, chúng ta đều đang nhìn thấy công của mình vẫn đang hoạt động, tồn tại và "làm ăn bình thường", vậy có gì đâu phải lo. (?). Ừ thì vẫn tồn tại, vẫn "làm ăn bình thường" nhưng công ty có đang "lớn lên" như bạn mong muốn không (?), quá trình vận hành đã thực sự trôi chảy (?), đội ngũ nhân sự có đang từng bước được phát triển và hài lòng với môi trường họ đang làm việc (?), tài chính bạn đã thực sự quản được chưa (?), công nợ phải thu liệu có còn rủi ro (?) và đặc biệt bạn đã dành được đủ thời gian thích đáng mà toan tính kinh doanh - cạnh tranh hay cứ loay hoay xử lý công việc sự vụ và "chạy tiền" khi tới kỳ trong nhứng năm qua.

Ngược lại, có những công ty trong vài năm qua có bước phát triển tốt, tích lũy tài chính được khá nhiều và quy mô công ty & kinh doanh tăng trưởng mạnh, thế nhưng nhìn lại thì có vẻ như hệ thống quản trị vẫn chưa được nâng cấp, "ông chủ" muốn được giải phóng để nâng tầm doanh trí của mình thì cảm giác như "bó chân", chẳng thể rút ra được.
Vì sao lại như vậy? Giải pháp bây giờ là gì? là hai câu hỏi thường trực mà thời gian qua, chính người viết bài lĩnh hội và lắng nghe được từ rất rất nhiều chủ doanh nghiệp, giám đốc doanh nghiệp thuộc khối doanh nghiệp nhỏ và vừa ngoài quốc doanh.

Nguồn: Hà Quỳnh

Không có nhận xét nào