“7 THÓI QUEN THÀNH ĐẠT” của DÂN VIẾT LÁCH – Kỳ 1 - CLB Nguồn Hàng Khởi Nghiệp by KNVN.VN

Header Ads

“7 THÓI QUEN THÀNH ĐẠT” của DÂN VIẾT LÁCH – Kỳ 1



Thói quen #1:

THIẾT LẬP THÓI QUEN LÀM VIỆC KỶ LUẬT


Đây là sự thật: Bạn khó lòng thành công "7 Thói Quen Thành Đạt" của Dân Viết Lách - Kỳ 1 - Bryan Collins - dịch giả ThS. Phan Nguyá»…n Khánh Đan nghề viết lách nếu không có tính kỷ luật.

Sáng tạo vốn dĩ đã là một quá trình phức tạp, không có quy luật hay công thức cụ thể, và đòi hỏi nhiều thời gian, công sức lẫn tâm sức. Bạn sẽ không có nổi thời gian để viết thứ gì ra hồn nếu cuộc sống bên ngoài bàn làm việc của bạn là một mớ hỗn độn vô tổ chức.

Văn hào Gustave Flaubert thậm chí khẳng định rằng thói quen làm việc kỷ luật chính là tất cả những gì mà một nhà văn cần để thành công. Ông nói rằng:




“Hãy điều độ và kỷ luật trong cuộc sống cá nhân của bạn,
để bạn có thể nổi loạn và độc đáo trên những trang viết của mình.”

Đối với nhiều nhà văn thời nay (đặc biệt những tay viết trẻ), điều độ và kỷ luật là điều kiện bắt buộc để giữ được nghề viết và sống được bằng nó.

Mỗi khi ngồi xuống bàn viết của mình, bạn không nên để đầu óc của mình bị chi phối bởi bất kỳ điều gì khác – bao gồm cả những tờ hóa đơn điện, nước và sinh hoạt phí.

Nếu việc thiết lập thói quen kỷ luật là một viễn cảnh “khủng khiếp” với bạn, hãy học hỏi nhà thơ T. S. Eliot.

Làm việc với các con số là cơn ác mộng đối với phần lớn giới văn thơ – những người có tâm hồn bay bổng và lãng mạn. Ấy vậy mà để nuôi sống bản thân và giữ được nghề viết của mình, T. S. Eliot phải làm công ăn lương trong một ngân hàng ở Anh Quốc, và ông sáng tác những bài thơ bất hủ của mình ngoài giờ hành chính.

Bạn sẽ không thể làm được điều đó nếu không sở hữu đam mê với nghề viết và một tinh thần kỷ luật vững vàng.

Làm thế nào để rèn luyện thói quen này?

Đừng vội từ bỏ công việc viết lách khi chưa kiếm được thu nhập từ nó. Thay vào đó, thiết lập thời khóa biểu, quản lý thời gian và phân chia công việc của mình một cách khoa học: dậy thật sớm để có nhiều thời gian viết hơn, hoặc tập trung viết sau giờ làm việc chính thống.

*Kỳ tới: Thói quen #2 – Viết mỗi ngày.


* Tác giả bài viết: Bryan Collins

* Dịch giả:

~ ThS. Phan Nguyễn Khánh Đan

link :http://bit.ly/2vepsYO


Không có nhận xét nào