10 LỜI KHUYÊN BỔ ÍCH để bạn THÀNH CÔNG *SỚM* hơn những người khác – Lời Khuyên 9 - CLB Nguồn Hàng Khởi Nghiệp by KNVN.VN

Header Ads

10 LỜI KHUYÊN BỔ ÍCH để bạn THÀNH CÔNG *SỚM* hơn những người khác – Lời Khuyên 9



Lời Khuyên số 9:

CHUYÊN MÔN HÓA KỸ NĂNG CỦA MÌNH



Muốn thành công trong cuộc sống, bạn phải biết mình là ai và mình làm được những gì. Tương tự, muốn đạt đến đỉnh cao trong một nghề nghiệp bất kỳ, bạn phải biết rõ sở thích, sở trường của mình và đầu tư vào công việc đó. Viết quảng cáo cũng không ngoại lệ.



Mỗi người được sinh ra với một khả năng trời phú và sứ mệnh riêng biệt. Tạo hóa luôn công bằng, không ai hơn ai cả. Vấn đề là bạn có tìm ra được sở trường mạnh nhất của mình hay không. Nếu bạn yêu thích một công việc nào đó nhưng đó lại không phải sở trường hoặc không phù hợp với cơ địa và điều kiện sẵn có của bạn, bạn sẽ khó vươn đến đỉnh cao trong công việc đó.

*Ví dụ: Giả sử bạn chỉ cao 1m50 nhưng thích bơi lội. Đó là một sở thích rất tuyệt vời và đáng khuyến khích. Nhưng nếu bạn mơ ước phá kỷ lục của kình ngư vĩ đại nhất thế giới Michael Phelps – một người cao trên 1m90 và được đào tạo trong điều kiện chuyên nghiệp bậc nhất thế giới ngay từ rất nhỏ, bạn nên xem lại ước mơ của mình, vì chiều cao là một nhân tố thuộc về cơ địa tự nhiên và hầu như không thể thay đổi được, chưa kể những rào cản chủ quan và khách quan khác.

Trong lời khuyên số 2, tôi đã trình bày cho bạn thực tế phân hóa ngành viết quảng cáo theo chiều rộng. Giờ tôi xin đề cập đến sự chuyên môn hóa theo chiều sâu. Ngay cả những tay viết quảng cáo chuyên nghiệp nhất cũng chỉ sở trường một thể loại sản phẩm nào đó chứ không phải sản phẩm nào họ viết cũng tốt. Người thì chuyên viết về mảng thời trang hay các món ăn, có bạn chuyên viết bình luận phim ảnh, có người chuyên viết về dược phẩm,…



Nữ copywriter lừng danh người Mỹ Helen Woodward có sở trường viết quảng cáo cho sách và các tác phẩm văn học. Trong phần lớn sự nghiệp viết quảng cáo lẫy lừng của bà, Woodward tập trung vào những sản phẩm mà ở đó, người copywriter có thể được bay bổng, sáng tạo mà không bị bó buộc bởi những thông tin sản xuất khô khan gây mất hứng. Bạn có thể tham khảo thêm về vài bí kíp viết hay của Helen Woodward trong cuốn sách marketing kinh điển “Nghệ Thuật Viết Quảng Cáo” của Victor O. Schwab do tôi dịch.

Trong khi đó, một anh bạn copywriter của tôi chỉ chuyên viết cho các sản phẩm nội thất và dược phẩm. Anh ấy thừa nhận là mình không giỏi tưởng tượng, bay bổng hay sáng tạo, nên phù hợp hơn với những sản phẩm đại chúng, có thông tin sản xuất và thích viết theo những khuôn mẫu nhất định, không yêu cầu cao về mặt ý tưởng sáng tạo hay độc đáo.

Một anh bạn khác của tôi thì khá có tiếng trong giới copywriter ở TPHCM hiện nay, đã từng tham gia làm quảng cáo cho café Trung Nguyên. Anh thần tượng “Ông hoàng quảng cáo” David Ogilvy, nên không ngạc nhiên khi anh đầu quân cho những công ty quảng cáo chuyên nghiệp thiên về tính sáng tạo và yêu cầu cực cao về mặt ý tưởng. Anh chọn thể loại viết quảng cáo này bởi môi trường làm việc vô cùng thử thách và áp lực, bởi anh không thể chịu đựng một công việc nhàm chán ngày nào cũng như ngày ấy, và vì sản phẩm cuối cùng thì vô cùng ngọt ngào: một đoạn phim quảng cáo hoành tráng bạc tỉ được chiếu hàng ngày trên TV cho khán giả khắp cả nước xem!

Tóm lại, kết luận của bài viết ngày hôm nay là một lời khuyên xưa như trái đất của tôi (hy vọng các bạn chưa ngán): Muốn thành công, trước hết hãy biết mình muốn gì!Sau đó, chọn cho mình một hướng đi và chuyên môn phù hợp, đầu tư thời gian và không ngần ngại “ăn ngủ” với công việc đó. Làm được như thế, bạn sẽ sớm hái được trái ngọt hơn những người đồng trang lứa!

.
~ ThS. Phan Nguyễn Khánh Đan
Giám đốc công ty phát hành sách Con Đường Tri Thức;
Admin trang chủ Nghệ Thuật Viết Quảng Cáo.

*Kỳ tới: Lời khuyên số 10 – Không bỏ cuộc!

Link:http://bit.ly/2DnztqX

Không có nhận xét nào