VÌ SAO ĐÀM PHÁN KHÔNG CÓ KẾT QUẢ MÀ TRUMP VẪN CƯỜI? - CLB Nguồn Hàng Khởi Nghiệp by KNVN.VN

Header Ads

VÌ SAO ĐÀM PHÁN KHÔNG CÓ KẾT QUẢ MÀ TRUMP VẪN CƯỜI?



Hội nghị thượng đỉnh Mỹ-Triều vừa kết thúc với kết quả là không có một tuyên bố chung nào. Tuy nhiên, Tổng thống Donald Trump vẫn có thể cười tươi khi cuộc đàm phán kết thúc, thậm chí còn sớm hơn dự kiến, bởi vì đây chính là một trong những BATNA của ông. BATNA – “Best alternative to a negotiated agreement” là giải pháp thay thế tốt nhất nếu không đạt được thỏa thuận. Sức mạnh của nhà đàm phán tùy thuộc vào số lượng BATNA mà họ có. Hiểu đơn giản, các em người mẫu, hot girl tại sao lại rất “chảnh”? Không phải vì các em xinh mà vì các em có rất nhiều sự lựa chọn-BATNA từ một tiểu đội các anh hâm mộ và đang cố tán tỉnh em.
Trong cuộc đàm phán này, cả hai đang dùng chiêu “so gan” để nắn gân nhau. Điều kiện để dùng chiêu “so gan” là phải thỏa mãn được mức độ khẩn cấp và vấn đề ảnh hưởng mối quan hệ. Mức độ khẩn cấp để ký kết thỏa thuận là không cao, nếu chậm một chút thì cũng không ảnh hưởng quá lớn tới tình trạng hai nước. Mặt khác, mối quan hệ hai nước hiện nay chẳng nóng cũng chẳng lạnh nên việc ngừng đàm phán cũng chẳng sợ mếc lòng nhau. Phân tích tình hình hai nước thì Mỹ có vẻ có lợi thế hơn. Mỹ có thể thông qua rất nhiều phương pháp ngoại giao, kinh tế, chính trị, thậm chí chiến tranh để uy hiếp Triều Tiên. Triều Tiên chỉ có duy nhất con bài vũ khí hạt nhân nhưng sức mạnh con bài này cũng rất đáng kể. Hiện trạng chung là Triều Tiên không khác gì Chí Phèo chẳng có gì để mất. Nếu lão Bá Kiến uy hiếp thái quá, cùng lắm là…chết chung. Chí Phèo mà chết thì Bá Kiến cũng phải thương nặng. Bá Kiến mà bị thương thì đời nào lũ thổ hào địa phương để yên cho lão.
Tất nhiên, trong cuộc đàm phán thì mỗi bên đều cố gắng tranh thủ lợi ích to nhất có thể cho bản thân mình. Mỹ chẳng chịu xuống nước vì bản thân mạnh, nắm rất nhiều BATNA trong tay. Triều Tiên cũng không kém cạnh vì có mỗi một con dao nên phải bán với giá cao nhất. Trong tình trạng này, “so gan” là điều có thể thực hiện. Người nào ngồi xuống bàn đàm phán trước thì tất phải nhượng bộ ít nhiều.

Nguồn: Vũ Minh Trường - thành viên khởi nghiệp Việt Nam

Không có nhận xét nào