10 lý do phổ biến tại sao content marketing chưa hiệu quả với bạn - CLB Nguồn Hàng Khởi Nghiệp by KNVN.VN

Header Ads

10 lý do phổ biến tại sao content marketing chưa hiệu quả với bạn




Mọi người đều sử dụng content marketing. 94 % doanh nghiệp nhỏ, 93% doanh nghiệp B2B, và 77% doanh nghiệp B2C sử dụng content marketing. Về cơ bản, đó là tất cả mọi người.
Dù sao, một lượng lớn các doanh nghiệp đang sử dụng content marketing.
Tuy nhiên, cũng có một số vấn đề. Bởi vì mọi người đều đang sử dụng content marketing không có nghĩa là mọi người đều “thắng lớn” với phương pháp này.
Theo Content Marketing Institute, chỉ có 95 những nhà làm marketing B2B  cho rằng những nỗ lực làm content marketing của họ “rất hiệu quả”. Nói một cách khác, tất cả những sản phẩm content marketing dường như không hiệu quả.
Có một sự bất liên kết rõ ràng giữa những việc mà các nhà marketing đang làm và những gì thực sự hiệu quả. Có một niềm tin đúng đắn rằng, “Nội dung là hiện tại và tương lại của marketing”. Những thánh Marketing như Seth Godin đã và đang ca ngợi nội dung  trong suốt thời gin dài. Những người khác tuyên bố rằng” content marketing đã chết bởi bây giờ chỉ còn là marketing đơn giản thôi”
Nhưng liệu content marketing có thực sự hiệu quả? Bởi vì điều đó phổ biến hay quan trọng không có nghĩa là nó chắc chắn sẽ hiệu quả.
Tôi viết bài này dành cho những doanh nghiệp đang sử dụng content marketing như họ được hướng dẫn nhưng chưa thực sự đem lại kết quả. Họ không thấy content marketing hữu ích.
Tại sao content marketing lại không hiệu quả với bạn? Đây là một số trong những lý do phổ biết nhất. Tôi sẽ dành nhiều thời gian hơn cho những lý do dầu bởi đó là những lý do quan trọng nhất. Hãy thử xem bạn có thể phát hiện ra điều gì với những lý do này.

1.      Bạn vẫn chưa tinh lọc chiến lược của mình


Giống như tất cả các dạng khác của marketing, bạn cần phải có một chiến lược nếu bạn muốn thành công.
Bạn sẽ rất ngạc nhiên với số lượng lớn các doanh nghiệp không có chiến lược cho content marketing của họ.
Content Marketing Institute và Marketing Profs tiến hàn một cuộc điều tra các nhà làm marketing B2B trong năm 2014. Trong những nhà làm marketing thành công, có 66% có chiến lược nội dung bằng văn bản. Trong những nhà làm marketing không thành công, chỉ có 11% có chiến lược nội dung bằng văn bản.
Trong thế giới B2C, mọi thứ cũng tương tự. Chỉ có 27% các nhà marketing sử dụng chiến lược nội dung bằng văn ban. 50% có chiến lược nội dung nhưng không được văn bản hóa, cũng có nghĩa là một chiến lược không rõ ràng.

Nếu có một chiến lược, liệu chiến lược đó đã được áp dụng chưa? Theo như điều tra của tôi thì chưa chắc.
Tôi đặt điều này ở trên đầu danh sách của mình là có lý do. Để thành công với content marketing, bạn cần một chiến lược.


Tất cả các chiến lược – ngay cà những chiến lược tồi tệ - vẫn tốt hơn là không có chiến lược nào. Với những chiến lược tồi bạn có thể tìm ra điểm nào chưa được và thay đổi nó. Nếu không có chiến lược, bạn chỉ tiếp tục làm những việc bạn đang làm, lãng phí thời gian, tiền bạc và phá hoại nhãn hiệu của mình.
Một chiến lược là tối quan trọng trong thành công. Tôi sẽ cung cấp cho các bạn một số mẹo nhỏ liên quan đến việc phát triển chiến lược.
·         Một chiến lược content marketing thành công bắt đầu với việc xác định KPI (các chỉ số đánh giá hoạt động). Xác định những số liệu nào quan trọng với bạn (VD như số người xem, số lượng chia sẻ, sự lưu thông, CTR, sự chuyển đổi, v.v) và dựa vào chúng.
·         Chiến lược nên thay đổi theo thời gian. Bạn nên thay đổi chiến lược của mình khi bạn nhận ra rằng mình đang làm không hiệu quả so với thực tế có thể làm được.
·         Đừng dựa vào các công ty content marketing để xây dựng chiến lược cho bạn. Có rất nhiều công ty content marketing, nhưng họ thường không làm gì liên quan đến chiến lược. Đó là công việc của bạn. Công việc của họ là phác thảo lịch xuất bản, viết nội dung và giúp bạn phát hành. Họ áp dụng những chiến lược mà bạn nghĩ ra.
·         Phát hành nội dung không phải là chiến lược. Chiến lược content marketing bao gồm bức trang lớn về marketing – khán giả, doanh thu, lợi nhuận và nhãn hiệu. Quyết định sẽ làm một blog và viết bài không phải là chiến lược.
Bài về nhà: Hãy ngồi xuống với ban lãnh đạo và xây dựng một chiến lược cho content marketing.

2.      Bạn không chi nhiều cho content marketing.


Những công ty chi nhiều cho marketing phát triển thị trưởng của  họ nhanh hơn những công ty không tiêu nhiều như vậy.
Nói cách khác, bạn sẽ nhận được tương xứng với những gì bạn bỏ ra. Nếu bạn muốn có kết quả với content marketing, bạn cần phải chi một lượng tiền đủ để tạo sự khác biệt.
Hãy nhìn những nhà làm content marketing hiệu quả nhất và ít hiệu quả nhất, dòng số 5 – “phần trăm ngân sách cho marketing”.


Có một sự khác biệt lớn giữa 16% và 39% - và sự khác biệt này được thấy thông qua kết quả từ content marketing.

Content marketing có đắt không? Câu trả lời là Có.
Chính vì vậy, những doanh nghiệp hà tiện với marketing quyết định chi ít hơn cho content marketing. Nhưng đó mới chỉ là một nửa của câu chuyện.
Xe đua công thức 1 có đắt không? Có – khoảng 9,4 triệu Đôla một chiếc. Nhưng nếu bạn muốn thắng cuộc đua thì bạn phải chi ra số tiền đó.
Content marketing có đắt không? Có, nhưng bạn sẽ nhận được tương xứng với những gì bạn bỏ ra. Theo thuật ngữ kinh doanh, việc này được gọi là ROI. Email Marketing có tỉ số ROI là 4300%. Để tạo ra những khách hàng tiềm năng bằng marketing truyền thống sẽ tốn 373$, nhưng với content marketing bạn chỉ tốn 143$. Những công ty B2B với chiến lược content marketing tạo ra được lượng khách hàng tiềm năng nhiều hơn 67% so với các công ty k có content marketing. Như vậy, bạn đã hiểu thêm một chút phải không?
Chỉ đơn giản ném tiền vào nội dung không có nghĩa là bạn sẽ thành công. Hãy quay lại điều 1 ở trên, hãy xem lại chiến lược của bạn trước. Khi bạn đã sắp xếp chiến lược  cẩn thận, bạn sẽ biết cách tiêu tiền thông minh. Đây là một số mẹo nhỏ.
·         Hãy xem xét cẩn thận nỗ lực content marketing nào đem lại ROI lớn nhất và tiêu nhiều hơn cho chúng.
·         Hãy cân nhắc việc tiêu nhiều hơn vào những nhà là content marketing giỏi (nhân sự) hơn là content marketing (chiến thuật). Một nhà marketing thành công biết làm thể nào và tiêu những đồng Đôla cho marketing ở đâu, và sẽ giúp bạn thu được nhiều ROI hơn là chỉ đơn giản dựa theo chiến thuật của bạn.
·         Nếu ngân sách là một vấn đề, tạm ngưng việc chi cho những nội dung với giá cao hơn (video, quảng cáo xã hội), và tập trung vào những phương thức ít tốn kém hơn.
Để có thêm những mẹo phù hợp vói ngân sách, hãy thử đọc bài viết này: content marketing với ngân sách eo hẹp.
Bài về nhà: Tìm hiểu xem hiện giờ bạn đang chi bao nhiêu cho content marketing, và xem liệu bạn có thể chi nhiều hơn để thu được ROI lớn hơn không

3.      Bạn không xúc tiến nội dung của mình


Cách nhanh nhất để giết chết content marketing của bạn là bạn không làm gì cả sau khi tạo ra nội dung.
Hãy để tôi giải thích.
Một số nhà marketing cho rằng “content marketing” đơn giản là tạo ra nội dung. Sau đó thì sao? Người dùng sẽ tìm được nội dung phải không? Lượng người vào sẽ tăng, mọi người sẽ đọc, biến đổi nó và chúng ta sẽ có thêm nhiều khách, phải không?
Không phải như vậy!
Tạo ra nội dung chỉ là một phần của content marketing. Một phần còn lại là xúc tiến nó. Tôi đã thấy vấn đề này từ khá lâu rồi, tôi đã đưa ra lời khuyên này cho các doanh nghiệp: “Đừng quên phần ‘marketing’ trong content marketing.”
Chúng ta hãy chia content marketing thành hai thành phần
1.      Tạo ra nội dung
2.      Xúc tiến nội dung
Phần nào trong 2 phần trên bạn đang không làm? Nếu bạn làm rất nhiều xúc tiến nhưng chỉ tạo ra rất ít thì có thể bạn sẽ thành công hơn những công ty tạo ra rất nhiều nhưng xúc tiến rất ít.
Xúc tiến nội dung cũng quan trọng như việc tạo ra nội dung vậy.
Bạn làm thế nào để xúc tiến nội dung của bạn. Đây là một số cách đơn giản để xúc tiến một bài đăng trên blog:
·         Thư tin tức trên email
·         Marketing qua email đến một trang nhất định
·         Đăng trên Twitter: Hãy nhớ đăng vài lần và yêu cầu đăng lại
·         Đăng trên Google+
·         Đăng trên Facebook
·         Chia sẻ trên Linkedln.
·         Nhắm tới những người có ảnh hưởng trong lĩnh vực của bạn, những người mà có thể chia sẻ nội dung của bạn.
·         Nhắm tới những blogger hoặc là những người chủ của các trang mạng, và nhờ họ chia sẻ nội dung.
·         Nhắc đến nội dung của mình khi nhận xét trên các trang web và blog khác.
Điều quan trọng cần phải nhớ về content marketing đó là một nửa công việc là tạo ra nội dung, phần còn lại là xúc tiến.
Vài về nhà: Nếu bạn đang không xúc tiến content marketing, hãy điều chỉnh các tiếp cận để dành một lượng thời gian cho việc xúc tiến.

4.      Nội dung của bạn dở tệ


Tôi không có ý tỏ ra thô lỗ, nhưng tôi phải nói điều này. Thỉnh thoảng, nội dung chỉ đơn giản là quá tệ.
Content marketing nghĩa là bạn phải sản xuất ra nội dung, nhưng chất lượng của nội dung rất quan trọng. Cho ra hàng loạt những nội dung dở tệ sẽ đem lại ảnh hưởng đến nhãn hiệu của bạn, nhưng là nhưng ảnh hưởng xấu. Chúng khiến cho nhãn hiệu của bạn trông tệ hại và hoạt động kém.
Hãy để tôi chỉ ra một số lý do tại sao nội dung dở tệ:
1.      Bạn không biết mình cần phải đưa ra những nội dung gì. Hầu hết mọi doanh nghiệp đều gặp khó khăn trong việc đưa ra các nội dung hấp dẫn. Nghĩ ra một đề tài, chủ đề, quan điểm hay những thứ mới luôn là một thử thách.
2.      Bạn đang thuê người viết giá rẻ. Đây là một l vấn đề lớn mà tôi đã thấy rất nhiều. Một doanh nghiệp muốn làm content marketing, họ ra ngoài và thuê một người viết bài với giá 10$ một bài. Các doanh nghiệp đưa ra danh sách các chủ đề. Sau đó, họ đăng những bài viết lên trên blog của họ. Đó là content marketing phải không? Không phải. Thông thường đây là lãng phí tiền của. Những nỗ lực đó không được chỉ dẫn theo chiến lược. Thậm chí còn tệ hơn, chất lượng của nội dung ở mức rất thấp. Rất nhiều lần, những người viết không hiểu lĩnh vực của bạn đủ để trở thành một blogger thành công trong lĩnh vực đó.
3.      Bạn nhàm chán. Rất nhiều nội dung thực sự rất chán. Để trở nên hấp dẫn, các nội dung cần sâu sắc, có giá trị, tập trung và được viết tốt.
Vì bây giờ mọi người ai cũng làm content marketing. Bây giờ càng trở nên khó khăn hơn để nổi bật giữa đám đông content marketing.
Nếu bạn muốn thành công, bạn cần phải cho ra những nội dung tốt hơn những nhà làm content marketing trung bình. Việc đó không dễ cũng không rẻ và cũng không thể xảy ra chỉ sau một đêm.
Bài về nhà: Lập danh sách 5 điều bạn có thể làm để tạo ra nội dung tốt hơn.

5.      Bạn đang ở lỗ hổng thị trường khó khăn


Những nhà làm content marketing đang phải đấu tranh nhiều nhất là những người làm trong các lĩnh vực rất khó khăn
·         Lĩnh vực mà người dùng không online
·         Lĩnh vực mà ít người biết tới, thường là B2B
·         Lĩnh vực không hấp dẫn. “Kĩ thuật hàn đinh chốt” không có sức lan tỏa như “làm thế nào để có thêm 1 triệu người theo dõi trên Twitter”.
Nếu bạn đang ở lỗ hổng thị trường khó khăn, sẽ không có chìa khóa thần kì nào tạo ra thành công tức thì cho content marketing của bạn. Bạn chỉ đơn giản lập ra chiến lược dựa trên dạng hiệu quả nhất của nội dung và giữ nó như vậy.
Bài về nhà: Lập một danh sách những loại nội dung trong lỗ hổng thị trường cụ thể của bạn. Đừng nghĩ rằng mình phải làm theo những gì mọi người đang làm, đặc biệt là khi họ ở lĩnh vực khác bạn.

6.      Bạn đang phải đối mặt với một người đối thủ khổng lồ.


Có những thời điểm đơn giản là bạn đang đối mặt với khung cảnh cạnh tranh thống trị. Vậy làm thế nào để bạn có thể cạnh tranh với những công ty khổng lồ đang cho ra một lượng khổng lồ các nội dung tuyệt vời.
Bài về nhà:
Đây là một vấn đề rất nghiêm trọng, nhưng không phải là không có cách giải quyết. Tôi có một số gợi ý sau:

  • Tiếp tục cho ra những nội dung. Đừng lùi bước chỉ bởi vì người cạnh tranh lớn hơn bạn
  •  Lựa chọn một nhóm người theo dõi nhỏ nhưng tâm huyết. Hãy cố gắng hơn để tạo ra một lượng người hâm mộ nồng nhiệt thay vì cố gắng lôi kéo khán giả của bên cạnh tranh. Thông thường những khán giả tốt nhất không phải là những khán giả lớn nhất mà là những người tâm huyết nhất.
  • Vượt trội hơn nội dung của họ. Dành thời gian nghiên cứu đối thủ của bạn, không phải để bạn có thể bắt chước họ, mà là để bạn có thể tạo ra nội dung hay hơn họ. Hãy xác định những loại nội dung nào mà họ còn thiếu hoặc làm còn kém. Sử dụng những lỗ hổng đó như cơ hội cho phần nội dung của mình.
7.      Bạn chưa đợi đủ thời gian.


Content marketing tốn nhiều thời gian. Đừng hi vọng kết quả trong vòng vài tuần thậm chí là vài tháng.
Hãy để cho nội dung của bạn có thời gian để lôi kéo và truyền tải những kết quả tự nhiên. Content marketing không phải là cuộc thi chạy nước rút mà là cuộc thi chạy bền.
Bài về nhà: Hãy tiếp tục cho ra những nội dung có chất lượng và chờ đợi kết quả.

8.      Bạn có một team SEO kém


Không hề có sự cạnh tranh giữa SEO và content marketing. Ngược lại, hai người họ làm việc cùng nhau để bổ sung lẫn nhau.
Nếu bạn đang là content marketing, nhưng lại còn SEO kém, bạn thậm chỉ còn đang không tạo ra những nội dung. Sẽ không airport tìm thấy chúng cả.
Bài về nhà: Nếu bạn không chắc về SEO của mình, hãy thuê công ty tư vấn hoặc đại lý SEO để kiểm tra tình trạng của SEO. Sau đó bạn có thể tự tin tạo ra nội dung.

9.      Bạn đang trông đợi quá nhiều.


Tôi là một trong những người hâm mộ cuồng nhất nhất của content marketing trên hành tinh này. Tôi có thể kể cho bạn nghe những câu chuyện về những công ty thành công, và thậm chí chia sẻ những số liệu của một lượng lớn không tưởng sự lưu thông và doanh thu mà tôi tạo ra được từ content marketing.
Nhưng có thể những sự hứng khởi đến nín thở của content marketing đã khiến bạn mong chờ quá nhiều. Hãy cùng lùi lại, hít thở sâu và thực tế hơn về content marketing. Bạn có thể sẽ không nhân đôi lượng lưu thông hay nhân ba doanh thu.
Bài về nhà: Nếu bạn đạt được một số kết quả từ content marketing, hãy hài lòng với nó. Hãy cải thiện dần dần đừng hi vọng vào thành công qua một đêm.

10.  Bạn không cảm thấy vui vẻ với nó.


Bạn có biết tôi nghĩ cái gì là vấn đề lớn không?
Bạn đang quá nghiêm túc. Thôi nào, hãy thử vui vẻ với content marketing. Đó không pahir là một chuyến đi đau đớn, kinh khủng và tối tăm qua thung lũng tuyệt vọng. Hãy vui vẻ lên.
Nếu bạn không thể vui vẻ với nội dung của mình thì có lẽ bạn đang làm sai điều gì đó. Hãy thay đổi các bánh răng cho dù chỉ một chút để khiến cho nội dung trở nên vui vẻ trở lại.
Bài về nhà: Hãy tạo ra ít nhất một mẩu nội dung vui tuần này.

Kết luận
Có hàng triệu lý do tại sao content marketing chưa hiệu quả với bạn, nhưng có thể bạn chỉ nằm trong 10 lý do này.
Tôi tin rằng 90% các doanh nghiệp trên thế giời có thể sử dụng content marketing và sử dụng tốt hơn nữa. Hãy xem doanh nghiệp của mình đang ở đâu, sử dụng câu thần chú chiến lược và bắt đầu phát triển nó.
Và làm ơn: hãy vui vẻ lên.

Không có nhận xét nào