SAO LẠI PHẢI " XOẮN" - CLB Nguồn Hàng Khởi Nghiệp by KNVN.VN

Header Ads

SAO LẠI PHẢI " XOẮN"


Trong hình ảnh có thể có: 3 người, mọi người đang cười, mọi người đang ngồi

Học cách vượt qua những lời chỉ trích, chê bai.
Bạn đã từng bi chê bai hay chỉ trích bao giờ chưa? Cảm giác đó thế nào nhỉ, nó làm bạn đâu khổ, nó làm bạn sợ hãi, nó làm bạn mãi nhỏ bé, nó làm bạn mãi chỉ luẩn quẩn trong một cái vỏ ốc mà không dám thò đầu ra thế giới bên ngoài, vì hễ bạn định làm gì đó, bạn lại sợ có ai đó đang dòm bạn, sẽ lại chê bạn, sẽ lại châm chích bạn.
Tôi cũng từng thuộc loại " mong manh dẽ vỡ", một chiếc lá rơi cũng đủ làm tôi giật mình. ( Hì, có hơi quá không nhỉ). Ờ có hơi quá thật, miêu tả chính xác, tôi từng là đứa ngại va chạm trong công việc, lúc nào cũng muốn làm vừa lòng mọi người. Và quả thực cuộc sống như vậy quá chừng mệt mỏi, lúc nào cũng lo lắng, lúc nào cũng nhìn trước ngó sau xem có ai không vừa lòng, Nói thật không khốn khổ nào bằng cái cuộc sống mà luôn nhìn thái độ người khác để sống. Ấy vậy mà bạn đừng mơ sẽ làm hài lòng được mọi người.
Nếu bạn còn sống trên đời này Dù bạn là ai, bạn có trong sáng như thiên thần, hay hiền lành, đảm đang như cô Tấm tôi bảo đảm dù bạn có làm mọi việc tốt tới đâu cũng không bao giờ vừa lòng được mọi người.
Cuộc sống này rất, rất nhiều những điều điều suy diễn méo mó, ác ý từ những kẻ suy nghĩ hẹp hòi và nhỏ nhen.
Nếu bạn làm việc tốt một cách không vụ lợi, sẽ có kẻ nghi ngờ bạn, nói bạn làm màu hay đang có âm mưu gì đó
Nếu bạn dám nói lên tiếng nói của mình, sẽ có đứa bảo bạn chơi trội, khoa trương, nổ
Nếu bạn chia sẻ về cơ hội, kiến thức hay kinh nghiệm sống, Sẽ có đứa chõ mồm vào bảo bạn lên lớp, dạy đời
Nếu bạn hiền lành, nhẫn nhịn, Sẽ có đứa nói bạn nhu nhược, đớn hèn
Nếu bạn vui vẻ, hoà nhã kết giao nhiều người sẽ có kẻ bảo bạn dễ dãi, đong đưa.
Nếu bạn thật thà, tử tế có đứa sẽ bảo bạn cù lần, dại dột
Nếu bạn nỗ lực không ngừng và có thành quả tốt đẹp sẽ có thằng nói chẳng qua nhờ bạn giỏi bợ đỡ, đi của sau hay may mắn chứ có tài cán gì đâu.
...
Sẽ có những người luôn chê bai, luôn chỉ chích, luôn không công nhận bạn. Với những kiểu người đó họ sẽ chỉ vui, họ sẽ hân hoan khi bạn bị ngã, khi bạn đau đớn, khi bạn thất bại... Đó là bọn GATO, kiểu người các cụ vẫn gọi là thói: " trâu buộc, ghet trâu ăn".
Đến đây tôi thực sự cũng ngẫm ra một vài điều. Rằng cảm xúc của mình không phải là công cộng, Tôi sẽ không thể sống một cách tự chủ nếu cứ phụ thuộc vào thái độ của người khác và tôi cũng không có trách nhiệm làm vừa lòng mọi người.
Tuy nhiên Tôi mong bạn Phân biệt rạch ròi lời khuyên, góp ý và chê bai, chỉ chích. Điều đó sẽ cho bạn thái độ hành xử đúng đân và khôn ngoan.
Những người Khuyên bạn, họ không bao giờ làm tổn thương bạn, họ chỉ cho bạn cái sai và quan trọng hơn chỉ bạn cách khắc phục, luôn mong muốn bạn có thể sửa sai. Họ có thể biều lộ nhiều thái độ khác nhau nhưng khi bạn cần họ sẽ vẫn chìa tay ra với bạn
Chỉ chích là cố ý làm tổn thương bạn, hạ thấp danh dự và tự trọng của bạn và họ sẽ rất vui khi bạn vấp ngã, thân bại, danh liệt, nếu bạn sa cơ, họ sẽ bồi thêm cho bạn một cú.
Vì bản chất của họ là hơn thua, là háo thắng, là luôn muốn kẻ khác phủ phục dưới chân mình.
Người chỉ trích bạn có nhiều kiểu lắm
- Dạng khoe khoang, chê bạn để ngầm khen họ. Nếu họ chê bạn dở thì ý của họ là họ hay hơn bạn, nếu họ chê bạn xấu thì ý của họ là tốt. Nếu họ chê bạn ngu dại thì ý muốn nói họ khôn ngoan, nếu họ chê bạn: ôi kiếm nhiều tiền làm gì, thì có nghĩa họ muốn nói, mày có nhiều tiền nhưng đầy thứ mày còn thua chị...
- Những kẻ đố kỵ: họ Chỉ chích chỉ có một lý do duy nhất, họ tìm cách hạ thấp bạn để từ đó nâng họ lên, họ là những kẻ:" hạ mục vô nhân", tức là trong con mắt của họ, không ai được bằng họ cả. Vì thế họ phải kéo, phải dìm bạn xuống bằng mọi cách.
Khi bạn đã đọc được tâm tính của họ, bạn như muốn đi guốc trong bụng họ vậy thì đối trị những con người này, với những lời chỉ chích, chê bai cũng thật đơn giản.
Bạn sẽ ngộ ra được nhiều điều từ câu chuyện này về Đức Phật khi còn tại thế:
Có lần khi Đức phật đang Pháp thoại cho dân chúng thì có một tín đồ Đạo Bà La Môn chạy lên trước mặt và dùng những lời lẽ thô tục để thoá mạ ngài. Vậy nhưng Đức Phật vẫn ngồi yên lặng, không nói lời nào khiến người Bà La Môn kia kinh ngạc, ông ta ngưng chửi rủa, đức Phật mới hỏi ông ta ông đã xong chưa? Nếu chưa xong mời ông tiếp tục.
Người đàn ông đó càng kinh ngạc hơn trước thái độ thản nhiên của Đức Phật, khuôn dung ngài không biểu lộ một chút sắc thái tức giận nào. Lại còn hỏi ông ta đã chủi xong chưa. Và mời ông ta chủi rủa tiếp.
Người đàn ông tròn cặp mắt nhìn Đức phật, sợ hãi. Đức phật vẫn nhẹ nhàng, này ông nếu ông đem của cải cho người khác mà người đó không nhận, vậy của cải đó thuộc về ông hay thuộc về người kia.
Tất nhiên nó vẫn thuộc về tôi. Người đàn ông Bà La Môn trả lời nhưng vẫn chưa hiểu dụng ý của Đức Phật.
Ngài cười hiền từ nói: ông nói đúng, những gì của ông cho người khác mà họ không nhận, nó vẫn thuộc về ông, vậy những lời hồi nãy của ông mang cho ta, ta không nhận, vậy nó vẫn thuộc về ông. Phiền ông hãy mang nó về.
Ôi đúng là chân lý, vậy mà từ bao lâu nay ta cứ phải khổ sở, phiền não vì từng lời chỉ chích của kẻ khác. Mỗi khi có những kẻ ganh gét, đố kỵ, muốn dùng lời lẽ nặng nề để làm tổn thương ta, hạ bệ ta, ta chỉ đơn giản không nhận, thế thì những thứ đó đâu thuộc về ta, nó thuộc về chính kẻ có tâm xấu đó.
Vậy đấy bạn, đừng vì những lời đàm tiếu, những lời chỉ chích hay chê bai của đám người luôn sống với lòng đố kỵ, hẹp hòi mà thối tâm, thối chí. Sẽ luôn có những người ủng hộ bạn, nâng đỡ, bạn. Hãy chỉ tập trung vào những người luon thành tâm với bạn còn lại thì MACKENO.
Cứ dám sống và dám làm. SAO PHẢI " XOẮN" nhỉ bạn của tôi.
Vịt tri kỷ - thành viên khởi nghiệp Việt Nam

Không có nhận xét nào