THỊ TRƯỜNG CÀ PHÊ HÒA TAN- TIỀM NĂNG PHÁT TRIỂN - CLB Nguồn Hàng Khởi Nghiệp by KNVN.VN

Header Ads

THỊ TRƯỜNG CÀ PHÊ HÒA TAN- TIỀM NĂNG PHÁT TRIỂN




- chào anh chị em, mình đang rảnh quá chả biết làm gì,
- mình đang tính đi buôn bán cafe giống Đặng Lê Nguyên Vũ, tức là buôn bán cafe hạt, bột ấy chứ không phải mở tiệm cafe!
-ngồi nói chuyện với ông anh thì ổng bảo thị trường cafe giờ bảo hòa rồi,nhảy vào có mà chết đói
anh chị em thấy sao về thị trường cafe Việt Nam, còn tiềm năng phát triển không?


Thị trường cà phê hạt, bột của nước ta hiện nay đã khá bão hòa. tỷ lệ người sử dụng cà phê cũng rất ít, chủ yếu là xuất khẩu ra nước ngoài. Thế tiềm năng nào cho sự phát triển trở lại của ngành cà phê này?


Thế nhưng, nhiều chuyên gia trong ngành nhận định cà phê hòa tan vẫn có nhiều tiềm năng để phát triển. Việc đẩy mạnh sản xuất ngành hàng này không chỉ giúp nâng cao giá trị hạt cà phê, tăng lượng xuất khẩu mà còn khẳng định vị thế thương hiệu cà phê Việt Nam trên thị trường quốc tế.

Ấn tượng từ những con số

Theo thống kê từ Tổng cục Hải quan, mặt hàng cà phê là một trong những loại nông sản chủ lực bị sụt giảm mạnh nhất cả về lượng lẫn giá trị xuất khẩu trong năm 2015. Tính đến hết tháng 7, các doanh nghiệp chỉ xuất khẩu được 786.493 tấn cà phê, trị giá 1,62 tỉ USD (giảm 34,3% về lượng và 34,2% giá trị so với cùng kỳ 2014).

Trong bối cảnh xuất cà phê nói chung đang gặp khó khăn, mặt hàng cà phê hòa tan xuất khẩu lại có mức tăng trưởng ấn tượng. Theo Bộ Nông nghiệp Mỹ, Việt Nam đã vươn lên đứng hàng thứ 5 trong số những nước xuất khẩu cà phê hòa tan lớn trên thế giới, đứng sau Brazil, Indonesia, Malaysia và Ấn Độ.


Về giá trị bán lẻ, năm 2018, thị trường cafe đạt gần 8500 tỉ VNĐ, tăng trưởng 6% . Tốc độ tăng trưởng của thị trường này đang chững lại so với trước đây, chỉ trung 6.5% trong 3 năm gần nhất so với tốc độ tăng trưởng nóng 18% năm 2013.

Thị trường nhiều tiềm năng

Theo dự báo của các cơ quan và tổ chức nước ngoài, thị trường cà phê hòa tan thế giới đã tăng trưởng mạnh trong những năm qua, sẽ còn tăng trưởng tốt trong nhiều năm tới. Số liệu thống kê gần đây cho thấy cà phê hòa tan hiện chiếm 14% nhu cầu tiêu dùng cà phê trên thế giới, dự báo sẽ tăng trưởng mỗi năm khoảng 3% trong vòng 5 năm tới. Việt Nam có lợi thế là đất nước sản xuất hạt cà phê Robusta lớn nhất thế giới - nguyên liệu chính dùng để chế biến cà phê hòa tan. Đây sẽ là cơ hội to lớn để phát triển mặt hàng này nhở sở hữu nguồn nguyên liệu dồi dào. Có lẽ vì thế mà nhiều doanh nghiệp lớn trong ngành với tiềm lực mạnh đã không ngừng đầu tư dây chuyền sản xuất hiện đại, nhằm đa dạng hóa và nâng cao chất lượng sản phẩm.

Bên cạnh yếu tố thuận lợi từ thị trường thế giới, mặt hàng cà phê hòa tan cũng có nhiều cơ hội tại thị trường nội địa. Cuộc sống hiện đại ngày nay không cho phép con người có nhiều thời gian để ngồi thưởng thức cà phê pha phin truyền thống.

Nhịp độ hối hả của các đô thị lớn đã cuốn theo gu thưởng thức cà phê cũng vội vàng. Nếu như trước đây dân ghiền cà phê có thể thư thả ngồi ngắm từng giọt cà phê rơi tí tách thì nay đã chuyển sang chọn cách uống nhanh gọn lẹ. Từ đó, cà phê hòa tan đã trở thành lựa chọn được nhiều người ưu chuộng.


Thay đổi để phát triển

Thực tế cho thấy cà phê hòa tan rất tiện sử dụng, có thể bảo quản được lâu và dễ sử dụng. Việc ra đời dòng sản phẩm này đã phần nào giải tỏa cơn ghiền cà phê cho những ai không có nhiều thời gian để thưởng thức cà phê. Thế nhưng, chị Lan Anh (nhân viên văn phòng tại quận 3, TP.HCM) lại không thích dùng cà phê hòa tan vì sau vài lần thử, chị vẫn không cảm nhận được hương vị đặc trưng như cà phê pha phin. Do đó để thỏa cơn ghiền, chị phải dậy sớm pha cà phê theo cách truyền thống để mang đến văn phòng làm việc.

Lý giải nguyên nhân vì sao hương vị cà phê hòa tan lại không được như cà phê pha phin, một chuyên gia trong ngành cho biết cà phê hòa tan thường được chiết xuất ở nhiệt độ cao, làm cà phê bị ninh nhừ và bay mất chất. Vì vậy với những người thật sự ghiền cà phê sẽ không cảm thấy “đã” khi uống cà phê hòa tan. Đây được xem là một điểm yếu của mặt hàng này tại thị trường nội địa.



Có lẽ hiểu được điều này, thời gian gần đây nhiều ông lớn trong ngành cà phê hòa tan đã dày công nghiên cứu để hoàn thiện chất lượng sản phẩm, đáp ứng nhu cầu ngày càng cao của người tiêu dùng. Đơn cử như Công ty cổ phần Vinacafé Biên Hòa, nhà sản xuất cà phê hòa tan hàng đầu tại Việt Nam, vừa chính thức giới thiệu sản phẩm mới với thương hiệu Vinacafé CHẤT – Sài Gòn cà phê sữa đá. Sản phẩm được áp dụng công nghệ đột phá với cà phê được làm hoàn toàn từ 100% nước cốt đầu tiên của cà phê rang xay nguyên chất, để mang đến cho người thưởng thức ly cà phê sữa đá uống liền đậm ngon đúng chất pha phin kiểu Việt. Thật sự là tin vui cho những tín đồ cà phê vì vẫn có thể thưởng thức ly cà phê thơm ngon đúng điệu, ngay cả khi bận rộn với công việc. Đồng thời, việc ra đời sản phẩm này cũng mở ra hướng phát triển mới cho mặt hàng cà phê hòa tan mang thương hiệu Việt Nam.

Nguồn : group KNVN

Không có nhận xét nào