PHÂN BIỆT CÁC LOẠI CÀ PHÊ - CLB Nguồn Hàng Khởi Nghiệp by KNVN.VN

Header Ads

PHÂN BIỆT CÁC LOẠI CÀ PHÊ












Cách thưởng thức cà phê "truyền thống" dường như là thói quen khó bỏ của những người hay uống cà phê. Đó là loại cà phê đen, vị đậm pha trộn với bắp rang, đậu nành tạo nên một mùi thơm rất hấp dẫn từ những hương liệu, khi khuấy lên thì bọt đầy cả ;y. Hiển nhiên đây toàn là cà phê được sản xuất vì lợi ích cá nhân và có hại cho sức khỏe người dùng. Vì thế cách phân loại cà phê dưới đây sẽ giúp cho bạn nhận biết rõ hơn về cà phê!




Ở nước ta mỗi năm đều xuất khẩu trên một triệu tấn cà phê. Loại cà phê được nhiều người ưa chuộng đó là Moka. Nó được trồng nhiều ở vùng Đà Lạt- Lâm Đồng với độ cao từ 1300 - 1600 m. Do yếu tố thổ nhưỡng, khí hậu ở nơi đây đã làm cho Moka có những hương vị rất riêng và độc đáo khiến cho nó trở thành loại cà phê quý hiếm và có giá cao hơn các loại cà phê khác.




Cà phê có 2 giống chính đó là robusta và arabica. Đặc điểm của robusta là vị rất mạnh, chứa nhiều cafein nên nếu dùng robusta nguyên chất sẽ rất dễ mất ngủ. Còn arabica thì ngược lại,nó có hương thơm đầy mê hoặc và chứa ít độc hại. Thế nên nếu nhà sản xuất phân chia 2 loại cà phê này theo một tỷ lệ nhất định theo công thức thì sẽ tạo nên hương vị mới rất tuyệt.




- Arabica là loại cà phê hạt dài, được trồng ở độ cao trên 600m và khu vực có khí hậu mát mẻ. Nó được trồng chủ yếu ở Braxin, chiếm tới 2/3 lượng cà phê trên thế giới hiện nay. Cách chế biến của các nhà sản xuất cũng tạo ra điểm khác biệt giữa arabica và robusta. Loại cà phê này sau khi được thu hoạch sẽ được lên men ( lên men trong nước một thời gian) sau đó rửa sạch và sấy khô. Arabica có vị hơi chua. Hậu vị của cà phê chuyển từ chua sang đắng. Cũng giống như khi bạn ăn một miếng chanh cả vỏ, giai đoạn chuyển vị này cũng rất nhanh như ở arabica.







- Robusta thì có hạt nhỏ hơn, nó được sấy trực tiếp mà không qua khâu lên men như arabica. Vị đắng là chủ yếu ở loại cà phê này. Việt Nam là nước xuất khẩu cà phê lớn thứ 2 sau Brazil và phần lớn là robusta.




- Culi là loại cà phê có hạt tròn, mọng. trong một trái sẽ có duy nhất một hạt. Nó có vị đắng gắt, hương nồng và lượng cafein cao. Lúc pha có nước đen sánh.




- Cherry hay còn gọi là cà phê mít có 2 loại là liberica và exelsa. Loại cà phê này thì không được phổ biến lắm nhưng sự dẻo dai và chống chịu sâu bệnh của chúng lại rất tốt. Chúng thường được trồng ở những vùng đất khô hay cao nguyên nên mang lại hương vị rất riêng và mới mẻ. Hạt vàng, bóng đẹp, khi pha nước thì có mùi thơm thoang thoảng và kết hợp với vị chua tạo nên cảm giác sảng khoái và thỏa mãn, sáng suốt khi ta thưởng thức loại cà phê này.




- Loại cà phê khó trồng và ưa chuộng nhất vẫn là Moka. Nó được trồng ở độ cao dưới 1600 m, và loại này rất dễ bị sâu bệnh nên đòi hỏi sự chăm sóc kỹ lưỡng. Moka có hạt tròn, đẹp và lớn. Hương thơm quyến rũ của nó thật say đắm và sang trọng. Nếu đã được thưởng thức Moka nguyên chất chắc hẳn ai cũng sẽ nhớ mãi cái vị thanh thoát rất riêng của loại cà phê này.Nó là loại cà phê quý hiếm và luôn có giá cao hơn những loại cà phê khác.





Không có nhận xét nào