10 LỜI KHUYÊN BỔ ÍCH để bạn THÀNH CÔNG *SỚM* hơn những người khác – Lời Khuyên 5 - CLB Nguồn Hàng Khởi Nghiệp by KNVN.VN

Header Ads

10 LỜI KHUYÊN BỔ ÍCH để bạn THÀNH CÔNG *SỚM* hơn những người khác – Lời Khuyên 5



Lời Khuyên số 5:

TẬN DỤNG MẠNG XÃ HỘI ĐỂ XÂY DỰNG TÊN TUỔI
VÀ CÁC MỐI QUAN HỆ



Như tôi đã từng trình bày ở Lời khuyên số 3, mạng xã hội ngày nay có thể trở thành công cụ quảng cáo và PR cực mạnh cho tên tuổi cá nhân của bạn nếu bạn chịu đầu tư thời gian và công sức cho nó. Và việc thành danh trong nghề quảng cáo và copywriter cũng không ngoại lệ.



Nếu như ngày xưa, bạn cần phải sở hữu một tài năng thực sự nổi bật để có thể trở nên nổi tiếng nhờ vào hiệu ứng “hữu xạ tự nhiên hương”; thì ngày nay, phần thắng thường thuộc về những ai sở hữu tiềm lực marketing, quảng cáo và PR mạnh nhất. Bạn dễ dàng tìm thấy vô số ví dụ chứng minh điều này trong cuộc sống:

*Những ca sĩ có chất giọng “thường thường bậc trung”, thậm chí không hề qua trường lớp vẫn có thể trở thành sao nhờ đội ngũ quảng bá và PR hùng hậu;

*Nhiều cuốn sách bán chạy không hẳn vì chất lượng hay giá trị nổi bật, mà là vì đó là những cuốn sách được truyền thông quảng bá nhiều nhất;

*Những giáo viên, kỹ sư, bác sĩ nổi tiếng đối với công chúng không hẳn vì tay nghề giỏi, mà là vì họ có nhiều mối quan hệ nhất, và những mối quan hệ đó ít nhiều quảng cáo truyền miệng (word-of-mouth hay viral marketing) cho họ…

Vấn đề là, quảng cáo hay marketing tên tuổi sao cho “ra ngô ra khoai” thì vô cùng tốn kém và đắt đỏ, thế thì bạn – những người trẻ chân ướt chân ráo và không được dư dả cho lắm – phải làm thế nào để xây dựng tên tuổi và các mối quan hệ với chi phí tối thiểu nhất?




“Nếu anh không nói, làm sao cô ấy biết được
anh yêu cô ấy biết dường nào?”

— Gisele, phim “Enchanted”

Câu trả lời chính là Internet và mạng xã hội.

Hiện nay trên thị trường cũng có rất nhiều sách hướng dẫn bạn cách sử dụng các mạng xã hội như Facebook, Twitter để quảng bá thương hiệu cá nhân và gầy dựng các mối quan hệ. Với các bạn trẻ đang tìm kiếm cơ hội và những mối quan hệ để có được công việc viết quảng cáo ưng ý và sớm thành danh trong sự nghiệp, thì Facebook, Twitter và LinkedIn là những mạng xã hội bạn không nên bỏ qua.

Nếu như LinkedIn là nơi lý tưởng để bạn kê khai hồ sơ cá nhân và thiết lập các mối quan hệ nghiêm túc hoặc mang tính chuyên môn, thì Facebook và Twitter là hai mạng xã hội bạn nên thường xuyên sử dụng để theo dõi (follow) những công ty mình quan tâm và kết nối với những thành viên quan trọng trong các công ty đó cả trước khi bạn tìm gặp họ trực tiếp để xin việc. Tôi được biết nhiều bạn trẻ đã kiếm việc thành công và có được những mối quan hệ giá trị từ mạng xã hội. Tuy nhiên, tôi cũng khuyên các bạn nên thận trọng khi sử dụng mạng xã hội để phục vụ công việc, phân biệt rõ lằn ranh giữa chuyện cá nhân và tính chuyên nghiệp, giữa nghiêm túc và không nghiêm túc.

Tóm lại, để thành công ngày nay, bạn không chỉ phải có năng lực nhất định, mà còn phải có kỹ năng tự tiếp thị và quảng bá bản thân mình đến công chúng và nhà tuyển dụng. Bạn không tự tiếp thị bản thân mình, sẽ chẳng ai biết đến bạn. Giống như câu nói của một nhân vật trong bộ phim Enchanted mà tôi rất yêu thích:

“Nếu anh không nói, làm sao cô ấy biết được
anh yêu cô ấy biết dường nào?”

.
~ ThS. Phan Nguyễn Khánh Đan
Giám đốc công ty phát hành sách Con Đường Tri Thức;
Admin trang chủ Nghệ Thuật Viết Quảng Cáo.

*Kỳ tới: Lời khuyên số 6 – Hãy khiêm tốn và biết mình!

Link :http://bit.ly/2Gqpsda

Không có nhận xét nào