TÌM HIỂU VỀ CÀ PHÊ - THỨC UỐNG BAO ĐỜI VẪN ĐƯỢC ƯA CHUỘNG - CLB Nguồn Hàng Khởi Nghiệp by KNVN.VN

Header Ads

TÌM HIỂU VỀ CÀ PHÊ - THỨC UỐNG BAO ĐỜI VẪN ĐƯỢC ƯA CHUỘNG



Cà phê (coffee) là một cái tên không còn xa lạ đối với mỗi người Việt Nam hay cả thế giới. Đó là một thức uống giúp con người ta tỉnh táo hơn, tinh thần phấn chấn, sảng khoái và làm việc có hiệu quả, năng suất. Thế nhưng nguồn gốc của nó thì lại chẳng mấy ai để ý hoặc biết đại khái, qua loa.

Theo một truyền thuyết được ghi chép lại, năm 1671, những người chăn dê ở Kaffa (thuộc Ethiopia ngày nay) phát hiện ra một số con dê trong đàn sau khi ăn một cành cây có hoa trắng và quả màu đỏ đã chạy nhảy không mệt mỏi cho đến tận đêm khuya. Họ bèn đem chuyện này kể với các thầy tu tại một tu viện gần đó. Khi một người chăn dê trong số đó ăn thử loại quả màu đỏ đó anh ta đã xác nhận công hiệu của nó. Sau đó các thầy tu đã đi xem xét lại khu vực ăn cỏ của bầy dê và phát hiện ra một loại cây có lá xanh thẫm và quả giống như quả anh đào. Họ uống nước ép ra từ loại quả đó và tỉnh táo cầu nguyện chuyện trò cho đến tận đêm khuya. Như vậy có thể coi rằng nhờ chính đàn dê này con người đã biết được cây cà phê. Thật thú vị vì sự lý giải vô cùng hay ho này.

Cà phê cho tới ngày nay vẫn rất được ưa chuộng và dường như nó đã gắn liền với cái mác của thức uống dành cho sự tỉnh táo và tập trung. Nhiều người tin rằng, vùng đất Ethiopia chính là khởi nguyên của cây cà phê. Vào thế kỉ thứ 14 những người lái buôn nô lệ đã mang cà phê từ Ethiopia sang vùng Ả Rập. Nhưng tới tận giữa thế kỉ thứ 15 người ta mới biết rang hạt cà phê lên và chế biến,sử dụng nó làm đồ uống. Vùng Ả Rập chính là nơi trồng cà phê độc quyền. Trung tâm giao dịch cà phê là thành phố cảng Mocha, hay còn được gọi là Mokka, tức là thành phố Al Mukha thuộc Yemen ngày nay.

Thời ấy, Với sự bành trướng của Đế quốc Thổ Nhĩ Kỳ đồ uống này càng ngày càng được ưa chuộng hơn. Quán cà phê đầu tiên được mở ở Ba Tư. Trong những quán nhỏ ở vùng tiểu Á, Syria và Ai Cập người ta gặp nhau để thưởng thức loại đồ uống kì lạ.Những quán cà phê ngày càng trở nên đông đúc. Người ta đến quán cà phê giờ đây không chỉ để thưởng thức đồ uống này mà còn hàn huyên tâm sự, thưởng thức những bản nhạc ballad, những bản nhạc nhẹ, hay nghe những giọng hát thính phòng. Với phong cách này, những quán cà phê ngày càng được thịnh hành và mức độ thu hút của nó vẫn không hề giảm sút. Vào thế kỉ 17 cây cà phê được trồng phổ biến tại các thuộc địa của Hà Lan, đưa nước này thống trị ngành thương mại cà phê.


Ở Việt Nam, đồn điền cà phê đầu tiên được lập là do người Pháp khởi sự ở gần Kẻ Sở, Bắc Kỳ vào năm 1888. Giống cà phê arabica (tức cà phê chè) được trồng ở ven sông. Sau việc canh tác cà phê lan xuống vùng Phủ Lý, Ninh Bình, Thanh Hóa, Nghệ An, Kon Tum và Di Linh. Năm 1937-1938 tổng cộng trên lãnh thổ Việt Nam có 13.000 ha cà phê, cung ứng 1.500 tấn.[ Hiện tại,Việt Nam có ba loại cà phê chính, đó là cà phê chè (arabica), cà phê vối (robusta), cà phê mít (liberica).


Với sự phát triển của công nghệ hiện nay, cà phê đã được chế biến theo nhiều cách khác nhau và những người pha chế cũng không ngừng đổi mới, trang trí cho thức uống của mình thêm hấp dẫn và đẹp mắt. Bản thân tôi tin rằng ngành cà phê sẽ ngày càng phát triển và xu hướng sử dụng cà phê sẽ không ngừng giảm đi.



Không có nhận xét nào