Những phẩm chất cần có để trở thành bậc thầy về content marketing - CLB Nguồn Hàng Khởi Nghiệp by KNVN.VN

Header Ads

Những phẩm chất cần có để trở thành bậc thầy về content marketing




Một nhà tiếp thị  vì người khác  là nhà tiếp thị thành công. Họ đặt những nhu cầu của đối tượng họ hướng đến lên trên nhu cầu của mình và ưu tiên giá trị cá nhân của nội dung trên giá trị thương hiệu. Vậy lợi ích của việc này là gì? Tiếp thị nội dung xuất sắc là tiếp thị có khả năng tạo nên sự khác biệt trong thương hiệu của mình và thúc đẩy mục tiêu kinh doanh. Để làm chủ tiếp thị nội dung, bạn phải là một nhà tiếp thị vô vị kỷ.
Sự vị tha  nổi lên như một chủ đề cơ bản trong lớp học  Content Marketing Master Class, của học viện tiếp thị nội dung, được tổ chức tại thành phố New York vào ngày 10 tháng 11 do chiến lược gia đứng đầu Robert Rose, dẫn dắt. Lớp học kéo dài cả ngày này có các bài giảng và các bài tập về những chủ đề bao gồm phát triển cá nhân, chiến lược đo lường, và câu chuyện định vị. Dưới đây là năm bài học tôi học được về tầm quan trọng của vô vị kỷ trong việc trở thành một bậc thầy tiếp thị nội dung:
1. Đối Tượng Của Bạn Là Những Người Ảnh Hưởng Đến Quyết Định Mua Sắm, Không Phải Chỉ Người Mua
Phát triển đối tượng cần một cách nghĩ khác, không bắt nguồn từ sản phẩm của bạn. Trong suốt giờ học, Rose nhấn mạnh tầm quan trọng thiết yếu của việc phân biệt 2 khái niệm người mua và đối tượng của bạn. Trong khi đối tượng của bạn có thể bao gồm cả người mua thì nó cũng có thể bao gồm cả những người có ảnh hưởng đến quyết định tiêu dùng của người mua hoặc có mối quan tâm đến chủ đề trên trang web của bạn. Chính vì vậy, bạn không nên chỉ giới hạn đối tượng của bạn đến những thông tin của người mua.

Lấy dẫn chứng từ những cơ sở giáo dục ở bậc cao, Rose chỉ ra người mua ở đây chính là học viên và bố mẹ của họ. Tuy nhiên. còn có những cá nhân khác có khả năng ảnh hưởng đến sự thành công của những cơ sở này đó là đội ngũ giảng viên chuyên gia và học viên khóa trước. Dù là bạn có quyết định hướng tới đối tượng của bạn hay không, ít nhất bạn cũng nên xác định họ là những ai và cân nhắc đưa họ vào trong nội dung bạn định tiếp thị. Bạn cần vô vị kỷ và suy nghĩ một cách toàn diện về đối tượng của bạn nhằm tránh việc chỉ giới hạn trong phạm vi người mua. 

2. Tiếp Thị Nội Dung Nên Đăt Giá Trị Cá Nhân Lên Trên Lợi Ích Thương Hiệu
Vì đối tượng của bạn được khai thác phát triển độc lập với người mua sản phầm của bạn nên nội dung tiếp thị của bạn phải đưa ra tới đối tượng những giá trị vượt lên trên cả lợi ích của sản phẩm hoặc dịch vụ. Rose nhấn mạnh rằng những nhà tiếp thị nội dung nên đưa ra một đề xuất giá trị độc nhất (UVP) dựa trên sở thích và nhu cầu của cá nhân phù hợp với (chứ không phải là phản ánh) giá trị UVP của doanh nghiệp của họ.
Cần xem xét tại sao mỗi đối tượng lại quan tâm đến sản phẩm dịch vụ của bạn và bạn có thể cho họ cái gì. Từ đó phát triển nội dung giải quyết và thỏa mãn nhu cầu và ý muốn của họ. Tìm ra mối liên hệ giữa thương hiệu và đời sống của đối tượng sẽ làm cho mối liên hệ đó thực tế hơn.  Cần sáng suốt và đặt đối tượng của bạn lên trên hết để hiểu và tìm thấy được những gì mà đối tượng quan tâm đến sản phẩm và dịch vụ.
3. Chiến Dịch Marketing Và Những Trải Nghiệm Tạo Nên Sự Khác Biệt Cho Thương Hiệu
Sản phẩm và dịch vụ của bạn không còn tạo nên sự khác biệt nữa, chính phương pháp tiếp thị và những trải nghiệm mà bạn tạo ra mới định vị thương hiệu của bạn. Rose đưa ra một cái nhìn tổng quan của những thời đại tiếp thị khác nhau trong suốt lịch sử và dự đoán rằng khi mà thời kỳ sự liên kết các mối quan hệ đi xuống, thời kỳ của trải nghiệm sẽ nổi lên thay thế. Sẽ là không đủ để đơn giản mô tả giá trị của bạn. Ngày hôm nay, bạn phải tạo ra giá trị thông qua trải nghiệm.
Để có thể tiếp thị bằng trải nghiệm, Rose khẳng định rằng các thương hiệu nên loại bỏ cách tiếp thị bằng ngôn ngữ về các tính năng và lợi ích trên chuyển hướng trang web hay bằng cách sao chép. Đừng nói, mà hãy cho người ta thấy. Người tiêu dùng đã quen với sự gián đoạn kỹ thuật số và mong muốn kết hợp trải nghiệm nội dung. Hãy nhớ rằng, đối thủ cạnh tranh của bạn không phải là 1 đối thủ cạnh tranh trực tiếp của bạn hiện nay mà bạn đang cạnh tranh với tất cả những gì thu hút sự chú ý của đối tượng bạn hướng đến. Bạn cần vô vị kỷ: Xóa thông điệp quảng cáo của bạn và tạo ra một cổng thông tin trải nghiệm tập trung vào đối tượng của bạn.
4. Quyết Định Câu Chuyện Bạn Muốn Kể Trước Khi Quyết Định Kênh Tiếp Thị
Đừng ép một câu chuyện thành một phương tiện. Thật dễ dàng để bắt đầu với các kênh tiếp thị, nhưng thay vào đó bạn nên tập trung vào câu chuyện bạn muốn nói (the story you want to tell) để không thu hẹp kể chuyện của bạn. Trong việc vạch ra con đường để xác định mục tiêu đo lường của bạn, Rose đã thảo luận về tầm quan trọng của việc dẫn dắt câu chuyện bạn muốn kể, sau đó xác định các kênh lý tưởng để thể hiện nó.

Đừng ích kỷ quyết định "Tôi sẽ viết nội dung cho Instagram" mà không có một mục đích rõ ràng. Thay vào đó xác định kênh nào là kênh tốt nhất cho đối tượng của bạn để họ có thể hiểu và phản hồi với câu chuyện của bạn. Gác thương hiệu của bạn sang một bên và ưu tiên cho "cái gì" trước khi nghĩ đến "ở đâu." Nội dung định hướng mục đích Purpose-driven content có một sứ mênh riêng biệt là định hướng phân phối, quản lý và đo lường.

5. Hãy Bắt Đầu Với Thành Công Trong Diễn Thuyết, Sau Đó Mới Đến Thành Công Doanh Nghiệp
Đừng nhầm lẫn thành công diễn thuyết với kinh doanh thành công. Đối tượng của bạn có thể phản hồi tích cực với nội dung của bạn, nhưng sự hứa hẹn hay tham gia của những đối tượng đó không phải lúc nào cũng được hiểu đúng như vậy. Điều đó không thành vấn đề. Rose nhấn mạnh rằng bạn nên tập trung vào xây dựng đối tượng trước khi khẳng định giá trị kinh doanh của những nội dung mà bạn nỗ lực tạo ra.
Đánh giá hiệu quả của diễn thuyết nội dung bằng cách sử dụng những thước đo sự chú ý tương ứng với sự hiểu biết và tiêu dùng, sau đó đánh giá tác động của phương pháp tiếp cận thông qua các thước đo xã hội cộng hưởng. Một khi bạn đã khẳng định sự thành công của diễn thuyết này thì mới chuyển tiếp sang đánh giá những đóng góp của doanh nghiệp. Đặt mục tiêu kinh doanh của bạn sang một bên ngay từ đầu khi bạn lên nội dung và thay vào đó hãy ưu tiên phát triển đối tượng của bạn.


Những phẩm chất vị tha là điều kiện tiên quyết để trở thành một bậc thầy tiếp thị nội dung. Từ cá nhân đến đo lường, tất cả đều cần tiếp thị vô vị lợi với một chiến lược đặt đối tượng hướng đến làm trung tâm. Trong cuộc chiến thu hút sự chú ý này, nếu những nhà tiếp thị đặt mình làm trung tâm thì sẽ không bao giờ thắng.

Không có nhận xét nào