LẠI CHUYỆN CÁC CON GiỜI ĐÒI KHỞI NGHIỆP - CLB Nguồn Hàng Khởi Nghiệp by KNVN.VN

Header Ads

LẠI CHUYỆN CÁC CON GiỜI ĐÒI KHỞI NGHIỆP


Tao đang và vội chén cơm thì điện thoại reo, là số của ông chú gọi rối rít. Vừa bốc máy đã nghe tiếng ông xoang soảng: mày qua chú, có việc gấp, nhanh không chết toi bây giờ.


Thế là tao bỏ bát bỏ đũa, chạy một mạch không cả kịp thở sang nhà ông. Tưởng có ai cấp cứu hoá ra thằng quý tử của ông đòi bỏ việc đi khởi nghiệp với đám bạn.
Thằng đấy năm nay 26 tuổi, ra trường được 3 năm, bố mẹ lo lót thế nào mà xin được việc làm tháng cũng được đôi chục củ, đại khái cũng đủ tiền Sỹ gái. Ông bà tính hết năm nay nhắm đám nào vừa mắt lấy vợ cho nó, rồi mua cho vợ chồng nó quả chung cư. Cho thêm vài đồng phòng thân rồi tống ra ở riêng. Ấy vậy mà đột nhiên nó dở chứng đòi đi kinh doanh, không chịu lấy vợ, còn bảo tiền cho mua chung cư thì đưa cho nó mở Cty. Ông bà kinh quá, khuyên mấy ngày không được mới alo cho tao: Mày có nhiều kinh nghiệm nên cho em no tí lời khuyên.
Tao nghĩ thầm trong bụng, không biết ông khen hay đá đểu mình đây bởi nếu nói về kinh nghiệm khởi nghiệp tao có đầy, mà toàn kinh nghiệm thất bại. Chắc ông muốn lấy gương thất bại của tao ra mà doạ nó đừng có ngu giống tao các mày ạ.
Nói thật một thằng như nó mà giờ đòi bỏ việc ra kinh doanh thấy cũng kinh phết vì từ bé nó đã được lập trình sẵn: đi học, đi làm, cưới vợ, đẻ con và chết. Giờ nó mới làm được mỗi hai việc đi học, đi làm, bé giờ chưa bước chân ra chợ, có khi mua bó rau còn bị lừa thế mà đòi kinh với chả doanh, khởi với chả nghiệp.
Tuy nhiên với tâm thế của một thằng Anh đầy bản lĩnh trận mạc, tao vỗ nhẹ vai nói nhỏ, chứ khuyên can bọn này đời nào nó nghe, nó như bị dính vào bùa mê thuốc lú của cái phong trào khởi nghiệp đang lên mà. A rất hoan nghênh và sẽ ủng hộ em nhé. Thanh niên là phải có chí. Thế e chuẩn bị được tới đâu rồi?
Em nghiên cứu tài liệu này, đi học mấy lớp kinh doanh này và đang đi làm thêm để học hỏi nữa. E thấy ổn rồi nên muốn ra chiến luôn.
Rất tốt, e chuẩn bị kỹ và tự tin thế là tốt tao vẫn phải cho ăn bánh phỉnh để nó tin tao là đồng minh, chứ không phải kẻ thù.
Thấy mặt nó bớt căng tao tiếp: Nhưng Anh vẫn muốn Test thử. Nếu e trả lời 70% câu hỏi của a, coi như e đã sẵn sàng, nếu ít hơn số đó e cần bình tĩnh, bổ sung kiến thức tiếp. Vì nếu ít hơn 70% kiến thức này e sẽ dễ thất bại. E thấy sao?
Nó gật đầu đồng ý và bọn tao bắt đầu. Tao hỏi nó câu đầu tiên.
- Em muốn mở chuỗi cửa hàng? Vì sao e chọn chuỗi
Vì e phân tích thấy nghành này dư địa cỏn nhiều, nhu cầu lớn bla bla. Nghe tới đây tôi biết là lại đọc mấy thông tin vĩ mô vớ vẩn trên internet rồi.
- Em có biết nghành em tham gia là nghành gì không?
dạ. Bán lẻ
- Cụ thể hơn được không? Vì bán lẻ chia thành cả vài chục kiểu tùy theo mục đích nghiên cứu. Tao vừa hỏi vừa giải thích.
Nó lắc lắc đầu tỏ vẻ tự tin biến mất dần.
- câu tiếp theo: E cí biết yếu tố thành công then chốt trong nghành bán lẻ là gì không?
Lại lắc đầu, lần này nó bối rối thực sự.
- vậy e có biết Yếu tố then chốt thành công khi cung úng thực phẩm là gì không?
Lần này nó nhìn như thể tao đang nói bằng thứ tiếng mà từ cha sinh mẹ đẻ nó chưa được nghe. Cứ há mồm ra éo ngậm lại được.
- Hoạt động marketing cơ bản của một cửa hàng là gì? Tao lại hỏi và nó lại lắc, lắc
- Khách hàng của em là ai?
Câu này cậu trả lời được, mắt sáng rực nó nhìn tao như một thằng học sinh thi vấn đáp trúng ngay đề tủ: khách của em là các bà nội chợ, thích ăn đồ sạch, có nguồn gốc rõ ràng và không có thời gian đi chợ.
Tao không phản ứng với câu tl của nó khiến nó có đôi chút thất vọng. Tao lại hỏi tiếp.
- Câu hỏi quan trọng nhất: đâu là lý do để Anh lựa chọn e thay vì lựa chọn cửa hàng bên cạnh?
Nó vẫn đéo trả lời được các mày ạ. Ấy vậy mà đã vội cầm bạc tỷ đi đốt cơ đấy.
Thấy mặt cu cậu thuỗn ra, và nhìn tao bằng ánh mắt ngưỡng mộ, tao được dịp lên mặt dạy đời.
Em kinh doanh nhỏ, các thông tin vĩ mô là có ích nhưng có ích hơn cả là thông tin về chỗ mà em muốn mở của hàng. Em nên nhớ quy mô thị trường chia thành 3 đoạn. Quy mô rộng là thị trường Tổng thể, cái này các cty, tập đoàn đa quốc gia họ quan tâm tầm như Anh em mình chẳng làm được gì.
Đoạn thứ 2: thị trường có thể tiếp cận, đó là lúc nguồn lực doanh nghiệp đủ mạnh cí thể phục vụ.
Đoạn thứ 3: thị trường trực tiếp, ví dụ e mở cửa hàng thì khách hàng đến chỗ em chỉ khoảng 1km đổ lại. Việc của em là trong phạm vi 1 km đó có bao nhiêu khách hàng tiềm năm. Nhưng trước khi kiếm cơm được ở thị trường, e phải thuyết phục được gia đình, bạn bè của e thành khách hàng vơi thái độ khách quan đã.
Gia đình là bạn bè sẵn sàng ủng hộ, nhưng không thể ủng hộ được hoài vì thế hãy hỏi họ. Điều gì khiến người thân, và bạn bè sẽ thành khaxhs hàng trung thành. Họ sẽ cho e ý kiến một cách công tâm để e có được chất lượng dịch vụ và sản phẩm làm hài lòng họ, cũng là để hài lòng moitj lượng khách hàng trong đoạn thứ 3
Cái này là cho câu hỏi số 1.
Thú 2: về nghành kinh doanh, mỗi nghành có yếu tố tạo nên thành công, một người muốn ra nhập nghành đó phải hiểu được và tạo cho doanh nghiệp những yếu tố đó.
Ví dụ bán lẻ yếu tố thành công then chốt là: mua rẻ, bán nhiều, kiểm soát tốt thất thoát.
Để mua rẻ phải mua nhiều
Để bán nhiều cần có nhiều điểm bán.
Đây là lý do muốn kinh doanh bán lẻ thành công phải làm chuỗi.
Riêng đối với thực phẩm cái chính là bảo quản và nguồn cung ứng. Vì thời gian trưng bày hàng hoá không được lâu. Và tìm đầu ra cho hàng tồn. Vì vậy muốn kinh doanh thực phẩm thành công thì chuỗi cung ứng là ưu tiên số 1.
- hoạt động marketing cơ bản của bán lẻ là gì? Câu này em chưa trả lou được. Nếu em không biết cách marketing hiệu quả e sẽ không có khách hàng, nếu không có hoạt động chăm sóc khách hàng tốt họ sẽ không quay lại. Vậy em làm gì nếu sau 3 tháng, 6 tháng e bị lỗ. Tháng thứ 7 em sẽ làm gì? Đóng cửa hay đi chùa cầu may?
Bởi vậy e phải biết hoạt động Marketing cho cửa hàng mình, đặc biệt marketing trong bán lẻ Là trade marketing và khuyến mãi. Cử hàng ván lẻ phải luôn kiếm hàng trăm lý do để khuyến mãi, đoa là cách giảm tồn kho, và xoay vòng vốn nhanh.
- Câu trả lời về khách hàng của e còn ngu ngơ vì e chưa phân khúc được thị trường và, xác định nhóm đối tượng khách hàng em nhắm tới. Và phải có được hình ảnh vài khách hàng tiêu biểu
Vì chưa xác định chính xác nhóm khách hàng nên em chưa biết khách của em muốn gì? Cửa hàng của em có đáp ứng được cái họ muốn không. Đấy là lý do e sẽ không thuyết phục được họ bước vào cửa hàng của em hay sẽ vào cửa hàng khác.
Đó là đáp án cho câu hỏi cuối cùng: cửa hàng em có gì khác để khách hàng lựa chọn thay vì chọn đối thủ.
Buổi nói chuyện kết thúc êm đẹp, không căng thẳng, nhìn mặt nó tao tin nó tự đánh giá được năng lực bản thân và biết sẽ nắm phần thắng hay thua khi vội vàng khởi nghiệp rồi nhỉ. Chắc nó sẽ khởi nghiệp thôi nhưng sẽ cần thêm một thời gian nữa.
Đấy các mày thấy không. Đừng coi thường một thằng thất bại như tao. Đm thất bại nhiều đôi khi cũng hay, chém gió cứ phải gọi là các e phục sát đất các mày ạ.

Nguồn: Vit triky

Không có nhận xét nào