9 Bước xây dựng doanh nghiệp vừa và nhỏ - CLB Nguồn Hàng Khởi Nghiệp by KNVN.VN

Header Ads

9 Bước xây dựng doanh nghiệp vừa và nhỏ



1. Tài nguyên Cá nhân

Khởi tạo doanh nghiệp là một công việc mang tính chất cá nhân vì chủ doanh nghiệp là người duy nhất có mặt ở công ty ngay từ đầu. Do vậy, việc nhấn mạnh với bản thân bạn và những người khác rằng bạn có đủ năng lực và tài nguyên cần thiết để xây dựng doanh nghiệp là rất quan trọng.
*Nguồn cá nhân
Trong giai đoạn này bạn bắt buộc:
-Tìm hiểu về nguồn thông tin đáng tin cậy
-Tạo niềm tin cho nhà đầu tư họ có thể tin bạn hoàn thành được dự án đúng thời hạn.
Là một nhà khởi tạo doanh nghiệp, bạn ít khi có kế hoạch để đạt được mục tiểu bởi vì mục tiêu thường không rõ ràng. Thường là bạn thiếu về mặt tài chính.
*Cơ hội trong tay
*Quan hệ gia đình
*Kinh nghiệm
*Kinh Tế
*Giáo dục
*Kiến thức sản phẩm và dịch vụ
Rất quan trọng bạn hiểu biết về sản phẩm và dịch vụ. Các sản phẩm đơn giản hơn thì chỉ cần kiến thức logic và một ít kiến thức của sản phẩm đó.
Tuy nhiên, bắt đầu công ty du lịch mà không hiểu biết về ngon ngữ thì điều rất thiệt thòi. Bạn càng hiểu về ngành nghề, cơ hội xây dựng hệ thống kinh doanh sẽ hợp lý hơn.
*Công việc phải làm
Chủ doanh nghiệp thường làm nhiều việc một lúc. Nếu chỉ là một người, họ có thể làm bộ phận bán hàng, tài chính, chiến lược marketing, thu ngân, và nhiều vị trí khác. Tuy nhiên. Chủ doanh nghiệp sẽ ưu tiên một số thứ quan trọng hơn.
* Điểm yếu.

2. Miểu tả sản phẩm và dịch vụ

Sản phẩm hoặc dịch vụ mà bạn cung cấp là nhân tố quyết định cho công việc kinh doanh của bạn. Vì vậy, việc phân tích nhiều khía cạnh khác nhau có vai trò rất quan trọng. Cần quan tâm đặc biệt tới nhu cầu của khách hàng về sản phẩm và dịch vụ đó.
*Trình bày phong cách thang máy:
Sản phẩm / và dòng sản phẩm
Chi tiết hóa và giới thiệu rõ sản phẩm bạn đang bán.
Ví dụ, nếu bạn mở quán bar và café , bạn cần hiểu các yếu tố sau:
1. Đồ uống
-Đồ uống nhẹ
-Trà và ca fe
-Rượu có cồn
2. Thức ăn
-Thực đơn
-Ăn một mình
-Đồ nhẹ
3. hiệu ứng thể thao
-Bóng đá
-Bóng chày
-Môn thể thao khác
*Tính giá cả
Nếu tính được giá bạn kiếm được tiền, thì cũng có thể tính được giá khách hàng sẽ trả cho dịch vụ và khách hàng của bạn.
*Bạn cần tìm hiểu chi phí của sản phẩm bạn mua.
Chênh lệch sẽ chỉ ra số tiền còn lại để trả các chi phí như tiền thuê, máy tinh, điện thoại, cchieens lược marketing, và trả lương cho chính bạn.
*Chi phí sản phẩm của bạn là gì?
Giá cả
Thực tế, doanh nghiệp phải lên giá cho sản phẩm và dịch vụ của họ. Tuy nhiên. Bạn cần nhận thức được điều kiện có thể làm được.
*Cơ chế thị trường giúp bạn biết được giá cả dựa theo cung cầu của thị trường
Ngược lại, nếu có lượng cầu thấp và nhiều sản phẩm trên thị trường, giá của bạn sẽ thấp hơn.
Giá cả bạn quyết định cho sản phẩm của bạn là gì?
*Giá thay thế
Nếu giá là thước đo quan trọng, bạn nên cân nhắc nếu sản phẩm có thể thay thế được.
*Đối thủ cạnh tranh của bạn là ai ?
*Nhà cung cấp
Nhiều ngành có mạng lưới lớn nhà cung cấp quanh thế giới. Số khác thường không có bởi vì họ có nhà phân phối riêng.
Bạn có sản phẩm nào mà cần nhà phân phối riêng biệt ?
*Kho hàng
Bạn có cân nhắc việc có kho hàng trong công ty. Một vị trí để bạn cân nhắc việc khách hàng mua trực tiếp. Ngược lại, khá là đắt đó nếu dự trữ quá nhiều trong kho hàng vì giá thành thuê mặt bằng.
Bạn đã bỏ bao nhiều tiền cho chi phí kho bãi?
*Phân phối
Cho rất nhiều công ty, phân phối là vấn đề lớn. Nếu bạn bán trực tiếp, thường khó việc tìm kênh phân phối.
Kênh phân phối tốt nhất cho bạn là ai?

3. Hiểu về thị trường

Trước khi bạn có thể thực hiện bất kỳ hoạt động bán hàng hay marketing nào, bạn cần phải xác định thì trường mình muốn tập trung. Để có được kết quả marketing tốt đòi hỏi bạn hiểu rõ về thị trường và khách hàng.
*Một số câu hỏi bạn nên đặt cho mình:
Có bao nhiều khách hàng tiềm năng?
Khách hàng nằm ở vùng nào: trung tâm, thành phố, hay ngoài thành phố, hoặc Châu Á, hoặc các nước khác?
Đàn ông, Phụ nữ, trẻ con?
Họ làm gì vào thời gian rảnh?
Tại sao họ trả cho sản phẩm của bạn?
*Đối thủ cạnh tranh
Trong thị trường, bạn tìm hiểu bạn đang cạnh tranh với ai:
Chất lượng sản phẩm của đối thủ cạnh tranh?
Giá cả như thế nào? Sản phẩm tồn đọng?
Chiến lược marketing và xây dựng website?
Chiến lược phát triển sản phẩm?
Điểm yếu của đối thủ nằm ở đâu ?

4. Chiến lược Bán hàng và marketing

Chiến lược Bán hàng và marketing là công cụ hữu hiệu giúp bạn tiếp cận được các khách hàng tiềm năng và lôi kéo được sự quan tâm đến sản phảm và dịch vụ của bạn. Dù bạn có quảng cáo trên báo giấy, quảng cao qua thư, qua internet, hoặc tham gia vào các hội trợ triển lãm, thì nó cũng hoàn toàn phụ thuộc vào những gì bạn bán và đối tượng khách hàng mà bạn muốn tiếp cận.
Quan hệ gia đình
Có lẽ cha, chú hay anh em họ có thể giúp tài chính cho bạn. Rất hữu ích nếu một người thân trước đã giới thiệu cho bạn khách hàng tiềm năng. Khách hàng sẽ lắng nghe cẩn thận về lời đề nghị nếu anh ta biết một người nào đó trong gia đình của bạn.
Các thành viên gia đình có giúp bạn đạt được doanh số cần thiết?
Mối quan hệ khác
Tìm kiếm các mối quan hệ từ bạn học cũ, bạn bè nghiên cứu từ trường đại học và trường đại học, các đồng nghiệp ở nơi làm việc cũ, bạn bè từ bóng đá hay bóng chày, bạn cùng phòng từ năm học tập ở nước ngoài và có thể thân bạn chỉ gặp nhau một lần tại một đám cưới.
Bạn sẽ tiếp cận những người nào trong mối quan hệ?
Nhãn hiệu
Để làm cho thông tin liên lạc của bạn trông chuyên nghiệp, bạn nên tạo ra một logo, danh thiếp, trang web và các thông tin quan trọng khác về công ty của bạn.
Bạn có cần nhận dạng thiết kế không?
Danh thiếp
Khi bạn đã chọn một biểu tượng này có thể được sử dụng trên danh thiếp của bạn. Một danh thiếp là một trong những công cụ truyền thông quan trọng nhất mà bạn có. Nó giới thiệu bạn với khách hàng tiềm năng và nó mang lại cho mọi người một cơ hội để nhớ đến bạn khi bạn không ở đấy.
Danh thiếp có thể được mua trực tuyến với giá hợp lý hoặc tốt nhất liên hệ với nhà thiết kế.
Thư mẫu cho công ty
Giấy tờ doanh nghiệp có thể được sử dụng cho các chữ cái cũng như trong hoá đơn. Bạn có thể sử dụng logo của bạn trên giấy kinh doanh cùng với tên và địa chỉ của bạn.
Giấy tờ kinh doanh thường sẽ là một mẫu trên máy tính của bạn. Sau đó, bạn có thể in chữ theo yêu cầu.
Trang web công ty
Nếu chỉ là một vài trong số khách hàng của bạn có quyền truy cập vào một máy tính với internet, bạn cần phải tạo ra trang web của riêng bạn. Nếu các trang web chưa phải là công cụ giao tiếp chính cho công việc kinh doanh nó sẽ được trong một vài năm.
Có phải tên miền của bạn miễn phí không và bạn có biết làm thế nào để làm cho trang web không?
Thư chào hàng
Một bức thư bán hàng cho một khách hàng tiềm năng phải được viết bằng một cách mà bạn đọc quan tâm ngay lập tức.
Một bức thư bán hàng mang phong cách mạnh mẽ và liên lạc trực tiếp.
Có phải bạn hiện đang sự dụng bức thư bán hàng?
Thư điện tử
Email là một công cụ bán hàng phải được sử dụng với các dịch vụ chăm sóc.
Thư rác là không thể chấp nhận với người đọc. Email gửi đến hàng trăm người lạ cho thấy người nhận email mà công ty của bạn không phải là một người thật sự quan trọng.
Bạn có thể gửi email nói về công ty của bạn với những người bạn đã có một số tiếp xúc với.
Bạn sẽ sử dụng e-mail trong tiếp thị cho khách hàng của bạn không?
Bán hàng qua điện thoại
Một cuộc điện thoại là một công cụ tiếp thị quan trọng và là một cách tiếp thị hiệu quả vàtương đối nhanh chóng và chi phí thấp để tiếp cận với khách hàng. Cho dù qua cuộc điện thoại là bạn không đạt được những điều mong muốn, những sẽ rất tốt để hoàn thiện ký năng cho bạn.
Bạn có sử dụng điện thoại trong công việc bán hàng của bạn không?
Quảng cáo
Có nhiều nơi, bạn có thể đặt biển quảng cáo. Nó thường khá đắt cho một doanh nghiệp mới để sử dụng quảng cáo vì hiệu quả thường là rất nghèo. Một quảng cáo không thể thay đổi nhiều. Nhưng bạn phải đặt biển quảng cáo trước khi người đọc bắt đầu chú ý đến nó.
Bạn sẽ sử dụng quảng cáo như thế nào?
Quảng cáo trên mạng
Có lẽ quảng cáo trực tuyến là tốt nhất cho doanh nghiệp của bạn? Nó thường rẻ hơn và cung cấp cho bạn giá trị tốt hơn. Ví dụ các trang web như là nền tảng quảng cáo của bạn. Google và Facebook quảng cáo hữu dụng nếu người dùng quan tâm đến sản phẩm hoặc dịch vụ của bạn. Nếu người dùng nhấp chuột vào quảng cáo của bạn, bạn sẽ phải trả một khoản phí nhất định.
Bạn sẽ tiếp cận với quảng cáo trên mạng thế nào?
Hoạt động trên trang xã hội
Một cách khác để thúc đẩy bản thân và doanh nghiệp của bạn sẽ được hoạt động trên nền tản mạng xã hội khác nhau. Nếu bạn có kỹ năng trong một chủ đề cụ thể mà bạn nên nói chuyện về nó trong các diễn đàn hoặc tạo một trang trên Facebook của bạn, nơi bạn thảo luận với khách hàng.
Bạn sẽ hoạt động trên nền tảng truyền thông xã hội như thế nào?
Biển hiệu
Bạn có một nhà hàng, một cửa hàng, sở hữu một chiếc xe hay công trình công cộng khác, sau đó bạn sử dụng để tối ưu những thứ đó. Sẽ hoàn toàn miễn phí và hy vọng sẽ thu hút khách hàng.
Bạn cũng có thể thuê một người đàn ông để quảng cáo bánh sandwich để khách hàng tìm đến cửa hàng n hoặc quảng bá trên trang web của bạn.
Những biển báo nào bạn cần?
Thư mục cần trình bày
Trước khi phát minh Internet, thư mục là cách chính để trình bày nhiều sản phẩm. Ngày nay nó là khá phổ biến và có thể in in từ internet, giới thiệu sản phẩm hoặc dịch vụ, hoặc thậm chí chỉ là từ ngữ trên danh thiếp đưa ra rằng tất cả thông tin có thể được tìm thấy trên trang web của công ty.
Tuy nhiên, một số công ty - tùy thuộc vào dòng thương mại - phải xuất thư mục màu nếu muốn thu hút khách hàng. Nếu không, công ty sẽ không được công nhận là một đối tác thương mại chuyên nghiệp.
Bạn có cần tờ rơi và thư mục trình bày không?
*Bạn tham gia vào một hội chợ thương mại không?
Hình thức truyền thông tổng hợp
Tiếp thị tốt nhất bạn có thể nhận được là một bài giới thiệu trên một tờ báo, tạp chí, phát thanh, truyền hình. Nó làm cho công ty của bạn rất đáng tin cậy, một nhà báo đã phỏng vấn bạn và viết về sản phẩm hoặc dịch vụ của bạn, hoặc nói về một người đáng tin cậy.
ạn có cách nào truyển thông tổng hợp chưa?
Lễ tân trong việc khởi tạo doanh nghiệp
Nó có thể là một ý tưởng tốt để tập hợp bạn bè, đồng nghiệp cũ, gia đình, đối tác kinh doanh, báo chí và hay xây dựng một lễ khai mạc. Bạn có thể làm cho một sự kiện nhỏ tại cơ sở mới của bạn hoặc làm cho nó thành chương trình lớn tại sân vận động địa phương. Tất cả đều phụ thuộc vào bạn và những dòng thương mại bạn đang hiện có.

5. Tổ chức Công ty

Bạn cần mô tả hoạt động hàng ngày của công ty và cần quan tâm tới chi phí để tổ chức và vận hành Công ty của bạn
.

6. Phát triển công ty của bạn

Thật khó để nghĩ về 3-4 năm sau thậm chí cả trước khi Công ty của bạn được thành lập và đi vào hoạt động. Tuy nhiên, đây sẽ trở thành ưu điểm, nếu ở giai đoạn ban đầu này bạn có thể quan sát . Làm được điều đó giúp bạn trong việc xây dựng một bức tranh toàn cảnh.

7. Lập ngân sách - Tính toán chi phí và doanh thu

Ngân sách là tất cả các chủ đề trên được mô tả bằng các thuật ngữ về tiền tệ. Kế hoạch kinh doanh càng chi tiết thì càng dễ để lập ra ngân sách.
Ngân sách cũng góp phần hiện thực hóa các kế hoạch đồng thời giúp bạn đánh giá lại và thay đổi kế hoạch nếu ngân sách chứng minh rằng kế hoạch đó không khả thi.

8. Huy động vốn – Nơi vay vốn

Việc huy động vốn nằm vẻn vẹn trong câu hỏi: “Làm sao để tôi có thể huy động được số vốn cần thiết để bắt đầu hoạt động kinh doanh của mình?”
Tìm nguồn tài chính
Cách bạn tính toán yêu cầu về vốn của công ty là:
-Lấy tổng số từ ngân sách thành lập
-Thêm thâm hụt tiền mặt lớn nhất từ ngân sách dòng tiền
Cả hai cùng hiển thị yêu cầu về vốn của công ty
Tài sản cá nhân
Các nguồn tài chính đầu tiên của bạn nên đến là chính mình. Bạn có tiền trong ngân hàng, tài sản được đặt trong các tòa nhà?
Nếu bạn tin vào công việc kinh doanh của bạn, bạn nên sử dụng nguồn vốn tự có của bạn đầu tiên. Nếu bạn không, nó sẽ được khó khăn để vay tiền ở nơi khác.
Bao nhiêu tiền bạn có cho mình?
Gia đình và bạn bè
Gia đình và bạn bè có thể là một nguồn cung cấp tài chính, đặc biệt là trong giai đoạn đầu của doanh nghiệp của bạn khi một lượng tương đối nhỏ của số tiền có liên quan.
Hãy xem xét vay vốn từ nhiều người hơn là cố gắng để có được tất cả từ một người.
Gia đình có thể cho bạn vay tiền không?
Ngân hàng và số tiết kiệm
Những gì các ngân hàng yêu cầu để bạn vay tiền để tài trợ cho doanh nghiệp của bạn bắt đầu khởi nghiệp?
Các công cụ tốt nhất để có được các nguồn tài chính cần thiết là một kế hoạch kinh doanh chi tiết.
Dựa trên cá nhân, thiết lập, và ngân sách hoạt động của bạn, bạn có thể làm cho một ngân sách dòng tiền hoặc thuê một kế toán hoặc tự bạn làm. Ngân sách lưu chuyển tiền tệ cho thấy nhu cầu vay vốn dự kiến của bạn sẽ ra con số chính xác.
Bạn có kế hoạch để vay tiền từ ngân hàng?
Nhà đầu tư
Nếu bạn tin rằng doanh nghiệp của bạn tạo thành một khoản đầu tư hấp dẫn đối với các nhà đầu tư và những người khác với số tiền bạn chắc chắn nên cố gắng để tiếp cận họ - với kế hoạch kinh doanh cũng như thực hiện của bạn.
Những loại nhà đầu tư sẽ là thích hợp cho bạn?
Hỗ trợ doanh nghiệp qua nguồn vốn công
Trên toàn thế giới chính phủ khác nhau sẽ hỗ trợ doanh nghiệp một cách này hay cách khác. Họ có thể, trong nỗ lực thúc đẩy tinh thần kinh doanh, xây dựng cơ chế tài chính.
Các đề án có thể thúc đẩy phát triển nông thôn, ngành công nghiệp công nghệ cao, công nghệ sinh học, các khu vực dịch vụ hoặc một cái gì đó khác nhau.
Liên hệ với chính phủ quốc gia, tỉnh và địa phương của bạn. Họ cần phải biết nếu có bất kỳ chương trình tài trợ công cộng trong khu vực của bạn.
Có những chương trình tài trợ thích hợp trong khu vực của bạn?
Nhà cung cấp tín dụng
Có lẽ bạn đang ở trong một vị trí mà bạn có thể giúp các nhà cung cấp của bạn để cung cấp cho bạn 3-5 tháng tín dụng? Nếu bạn đang có, sau đó họ có thể giúp bạn bắt đầu kế hoạch kinh doanh của bạn.

9. Khái niệm kinh doanh

Ý tưởng kinh doanh chỉ được coi là tốt khi bạn có thể kiếm tiền từ đó đủ để nuôi sống bạn một cách độc lập. Trong hầu hết trường hợp, một khi bạn đã có ‎ tưởng tốt, bạn sẽ cần phải điều chỉnh và phát triển xa hơn trước khi nó có thể trở thành một khái niệm thương mại.

Tác giả: Sơn Nguyễn - thành viên khởi nghiệp Việt Nam

Không có nhận xét nào